พฤติกรรมของประชาชนในการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ในครัวเรือน อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม

ผู้แต่ง

  • ธนพล มณีอินทร์ -

คำสำคัญ:

พฤติกรรม / อิเล็กทรอนิกส์ / ของเสีย / จังหวัดนครปฐม

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

                         วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของประชาชนในการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ในครัวเรือน และปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของประชาชนในการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ในครัวเรือน อำเภอเมืองนครปฐม  จังหวัดนครปฐม โดยใช้ทั้งระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research Methodology) โดยเก็บจากตัวแทนของครัวเรือนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 388 ครัวเรือน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ (Statiscal Package for Social Sciences) โดยใช้สถิติอัตราส่วนร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์หาการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของประชากร 2 กลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน การทดสอบระหว่ากลุ่ม วิเคราะห์หาความแปรปรวนแบบทางเดียว (One - way ANOVA)

                         ผลการวิจัยพบว่า

  1. พฤติกรรมของประชาชนในการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ในครัวเรือน อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม พบว่า มีระดับปฏิบัติในภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของประชาชนในการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ในครัวเรือน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 คือ เพศ จำนวนอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังใช้งานอยู่ ความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ และรับรู้ข้อมูลข่าวสาร

เกี่ยวกับการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ ในขณะที่ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของประชาชนในการคัด

แยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ในครัวเรือน ก่อให้เกิดครัวเรือน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

คือรายได้จากอาชีพหลัก ความต้องการอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

  1. ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะของประชาชนในการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ในครัวเรือน ได้แก่ ไม่มีความเข้าใจในการจัดการขยะ การคัดแยกทำยากและไม่มีอุปกรณ์สำหรับ
    การคัดแยก ขาดความเข้าใจในการจัดเก็บและต้องใช้เวลาในการจัดเก็บ ชุมชนไม่มีแหล่งที่เก็บรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์ ราคาค่าซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แพงกว่าซื้อเครื่องใหม่ การกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ ทำลายยากและสร้างมลพิษ

                3. ข้อเสนอแนะของประชาชนในการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ในครัวเรือน ให้ทุกคนช่วยส่งเสริมการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ในครัวเรือนให้มีถังแยกประเภทขยะทุกประเภทวางไว้ตามสถานที่ต่างๆ ดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง อบรมให้ความรู้และปฏิบัติอย่างจริงจัง
เน้นการมีส่วนร่วม ประชาสัมพันธ์และดำเนินการสม่ำเสมอ และผู้เกี่ยวข้องควรให้ข้อมูลวิธีการหรือกระบวนการในการกำจัดขยะที่ถูกต้อง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-01-06