วิถีชีวิตของคนในคลองบางเขน

ผู้แต่ง

  • พรรณี บัวเล็ก สาขาภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ .มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

คำสำคัญ:

วิถีชีวิตคน, คลองบางเขน

บทคัดย่อ

งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาวิถีชีวิตของคนในคลองบางเขน ทั้งวิถีชาวสวนและวิถีชาวนา นับตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการสิ้นสุดวิถีดังกล่าว นอกจากนี้ยังศึกษาปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อวิถีดังกล่าว งานวิจัยนี้ใช้วิถีการทางประวัติศาสตร์ที่มีการรวบรวมหลักฐานจากเอกสารทีหลากหลายและใช้การสัมภาษณ์ โดยมีสมมติฐานว่าวิถีชีวิตของชาวคลองบางเขนมาจากระบบนิเวศน์ที่อยู่ทั้งภายนอกและภายในชุมชน งานวิจัยพบว่า 1.การตั้งถิ่นฐานของชุมชนในคลองบางเขนบนพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ของดินดอนสามเหลี่ยมตอนใต้ของแม่น้ำเจ้าพระยานับตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 21 ซึ่งตรงกับสมัยอยุธยา 2.วิถีชีวิตของชาวคลองบางเขนเป็นวิถีชีวิตการเกษตรที่ดำเนินเศรษฐกิจแบบพอยังชีพ ซึ่งเป็นทั้งชาวสวนและชาวนา 3.การเปลี่ยนแปลงของชาวสวนที่ผลิตเพื่อบริโภคไปสู่การผลิตเพื่อขายและเคลื่อนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแบบเงินตราเกิดขึ้นเมื่อพ่อค้าจากภายนอก(พ่อค้าผลไม้ตลาดมหานาค)เข้ามาประมาณเมื่อทศวรรษ 1930 4.ชุมชนคลองบางเขนเริ่มต้นผลิตข้าวเพื่อขายเมื่อสมัยรัชกาลที่ในช่าวงปลายของคริสต์ศตวรรษที่ 19 ในพื้นที่ที่อยู่ด้านในของคลองบางเขน 5.การสิ้นสุดวิถีชีวิตการเป็นเกษตรกรของคลองบางเขนเกิดขึ้นเมื่อระบบนิเวศน์ของชุมชนเผชิญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมและความเจริญต่าง ๆ ที่มาหลังแผนพัฒนาของประเทศ 2504

References

กระทรวงศึกษาธิการ. กรมศาสนา กองพุทธศาสนสถาน. (2525). ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักรเล่ม 1. กรุงเทพมหานคร : กระทรวงศึกษาธิการ. กรมศาสนา กองพุทธศาสนสถาน.

กระทรวงศึกษา. กรมศาสนา กองพุทธศาสนสถาน. (2526). ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักรเล่ม 2. กรุงเทพมหานคร : กระทรวงศึกษาธิการ. กรมศาสนา กองพุทธศาสนสถาน.

โชคธำรง จงจอหอ. (2551). แนวการพัฒนาสวนส้มบางมดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ. วิทยานิพนธ์ สาขาการจัดการทรัพยากรชีวภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.

ศรีศักร วัลลิโภดม. (2560). สังคมลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา : พัฒนาการและการเปลี่ยนแปลง. ในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา:รากเหง้าแห่งสยามประเทศ. กรุงเทพมหานคร : มูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์.

วันวร จะนู. (2551). วิถีชุมชนสี่แยกทางน้ำ : วิถีเมือง วิถีคน ชุมชนที่แปรเปลี่ยน. กรุงเทพมหานคร :มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณทิตย์.

เสฐียรโกเศศ(พระยาอนุมานราชธน). (2531). ชีวิตชาวไทยสมัยก่อน. กรุงเทพมหานคร : ราชบัณฑิตยสถาน.

สุจิตต์ วงษ์เทศ. (2548). กรุงเทพฯ มาจากไหน. (พิมพ์ครั้งที่ 2). ศิลปวัฒนธรรม (ฉบับพิเศษ). กรุงเทพมหานคร : ศิลปวัฒนธรรม.

สุจิตต์ วงษ์เทศ. (2549). กำสรวลสมุทรหรือกำสรวลศรี. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มติชน

ชะลอ ทองศาลา (2560, 7 เมษายน). สัมภาษณ์. ชุมชนในคลองบางเขน

วิไล นาคเนียม. (2560, 7 มกราคม). สัมภาษณ์. ชุมชนในคลองบางเขน

สมัย นาคอ่วม และเอี่ยม นาคอ่วม. (2558, 21 พฤษภาคม). สัมภาษณ์. ชุมชนในคลองบางเขน

สิริ ทมเปลี่ยน. (2560, 7 เมษายน). สัมภาษณ์. ชุมชนในคลองบางเขน

อำไพ ทองอ่อน. (2555,14 ธันวาคม). สัมภาษณ์. ชุมชนอุทิศนุสรณ์.

David, B. J.. (1975).Rural society and the rice economy in Thailand, 1880-1930. ProQuest Dissertations : Yale University.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-06-30