ความตื่นตระหนกทางวัฒนธรรมในห้องเรียนของนักศึกษาชาวอเมริกันในมหาวิทยาลัยนานาชาติในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • กวินธิดา อิ่มเกตุ สาขาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาอาชีพ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  • อารี มโนสุทธิกิจ สาขาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาอาชีพ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

คำสำคัญ:

ความตื่นตระหนักทางวัฒนธรรม, นักศึกษาชาวอเมริกัน, มหาวิทยาลัยนานาชาติ

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความตื่นตระหนกทางวัฒนธรรมในห้องเรียนของนักศึกษาชาวอเมริกันในมหาวิทยาลัยนานาชาติในประเทศไทย 2) ศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อความตื่นตระหนกทางวัฒนธรรมในห้องเรียนของนักศึกษาชาวอเมริกันในมหาวิทยาลัยนานาชาติในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักศึกษาชาวอเมริกัน ระดับชั้นปีที่ 1- 4 รวมทั้งหมด 15 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแห่งหนึ่งในประเทศไทย โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ การสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาชาวอเมริกันมีความตื่นตระหนกทางวัฒนธรรมในห้องเรียนดังนี้ (1) นักศึกษาชาวอเมริกันจะมีระยะห่างเชิงอำนาจต่ำ นักศึกษาสามารถถามคำถามและโต้แย้งกับอาจารย์ได้ (2) นักศึกษาชาวอเมริกันมีความเป็นปัจเจกนิยม มีความมั่นใจในแนวคิดของตนเอง สามารถตัดสินใจทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองได้ แสดงความคิดเห็นเป็นของตนเองไม่เอนไปตามความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ (3) นักศึกษาชาวอเมริกันมีการหลีกเลี่ยงความไม่แน่นอนต่ำ มีความมั่นใจและกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ถึงแม้ไม่มั่นใจในคำตอบก็ตาม (4) นักศึกษาชาวอเมริกันมีการกำหนดแผนระยะยาวสำหรับอนาคต คำนึงถึงประโยชน์และความรู้ที่ได้รับจากรายวิชาที่เรียนมากกว่าวิชาที่สามารถได้เกรดง่าย 2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตื่นตระหนกทางวัฒนธรรมในห้องเรียน คือ ปัยจัยด้านความแตกต่างทางการรับรู้และวิธีคิดที่แตกต่างกันของนักศึกษาไทยและนักศึกษาอเมริกัน

References

ชุติมา สุดจรรยา และเทื้อน ทองแก้ว. (2562). ความเป็นนานาชาติ: ความสำคัญของสถาบันอุดมศึกษาไทย ในเวทีระดับนานาชาติ. วารสารสุโขทัยธรรมาธิราช. 32(2), น. 70 – 87.

สุนทรี ไชยปัญหา และอุรารักษ์ ศรีประเสริฐ. (2559). แนวคิด ทฤษฎีวัฒนธรรมการจัดการ: การปรับตัว ภายใต้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม. วารสารวิชาการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม. 1(2), น.104 - 111.

Baier, S. T. (2005). International students: Culture shock and adaptation to the US culture. Practical anthropology. 11(4), pp.177-182.

Batonda, G., & Perry, C. (2003). Influence of culture on relationship development processes in overseas Chinese/Australian networks. European Journal of Marketing. 22(1), pp. 110-122.

Furnham, A., & Bochner, S. (1986). The psychology of behaviour at work. London: University college London.

Gudykunst, W., & Kim, Y. (1992). Intercultural Communication Theory. Thousand Oaks, CA: Sage.

Hofstede, G. (2005). Cultures and organizations: Software of the mind. New York: McGraw-Hill.

Jefwa, J. J. (2009). Identifying and managing cross-cultural differences in the classroom: A case study of USIU. Journal of Language, Technology & Entrepreneurship in Africa. 1(2), pp.120-127.

Meissonier, R., Houzé, E., & Bessière, V. (2013). Cross-cultural frictions in information system management: Research perspectives on ERP implementation misfits in Thailand. International Business Research. 6(2), p.150

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-06-28