ป๊อปคัลเจอร์ของญี่ปุ่นกับอิทธิพลที่มีต่อทั่วโลกตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ผู้แต่ง

  • วิศรุต ทันจิตต์ นักวิชาการอิสระ

คำสำคัญ:

ป๊อปคัลเจอร์, อำนาจทางเศรษฐกิจ, อำนาจทางวัฒนธรรม, คูล เจแปน

บทคัดย่อ

          บทความนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาอิทธิพลของป๊อปคัลเจอร์ของญี่ปุ่นในแต่ละช่วงเวลานับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จากทั้งในญี่ปุ่นและในต่างประเทศ ซึ่งจากผลการศึกษาพบว่า ป๊อปคัลเจอร์จากญี่ปุ่นที่มีต่อทั่วโลกนั้นล้วนมีความเป็นพลวัตในตัว กล่าวคือ มีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา รวมไปถึงเปลี่ยนแปลงไปตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากทั้งในระดับประเทศและระดับระหว่างประเทศ และความนิยมที่มีต่อป๊อปคัลเจอร์ที่มากขึ้นในช่วงทศวรรษ 1990 นั่นเองทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นมีนโยบายที่ให้ความสำคัญกับป๊อปคัลเจอร์ในฐานะส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกอย่างนโยบาย Cool Japan ที่มุ่งสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของญี่ปุ่นในฐานะประเทศที่ผู้ส่งออกวัฒนธรรมที่สำคัญของโลก ประกอบกับเป็นการสร้างอำนาจละมุนที่สามารถนำมาซึ่งผลประโยชน์ทางการเมืองและเศรษฐกิจในอนาคต

References

ณัฐณิชา วัฒนพานิช. (2552). การเปิดรับวัฒนธรรมป็อปญี่ปุ่นของวัยรุ่นไทยจากสื่อมวลชนและแรงจูงใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่น [วิทยานิพนธ์ปริญญานิเทศศาสตร์มหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย]. Chulalongkorn University Intellectual Repository (CUIR). http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16809

Alt, M. (2021). Plugging In and Dropping Out, In M. Alt (Ed.), Pure Invention: How Japan's Pop Culture Conquered the World (pp. 131 - 162). Crown.

Bain, M. (2020, May 21). How Japan's Global Image Morphed from Military Empire to Eccentric Pop-Culture Superpower. https://qz.com/1806376/japans-image-has-changed-from-fierce-to-lovable-over-the-decades/.

Bourdaghs, M. K. (2011). New Music and The Negation of The Negation. In M. K. Bourdaghs (Ed.), Sayonara Amerika, sayonara Nippon: a geopolitical prehistory of J-pop. (pp.159 - 190). Columbia University Press.

Chun, J. M. (2018). The ‘Pop Pacific’ - Japanese-American Sojourners and the Development of Japanese Popular Music. In T. Slade & A. Freedman (Eds.), Introducing Japanese Popular Culture (pp. 148 - 156). Routledge.

Hosogawa S. (1999). Soy Sauce Music: Haruomi Hosono and Japanese Self-Orientalism. In P. Hayward (Ed.), Widening the Horizon: Exoticism in Post-War Popular Music. (pp. 114 - 144). John Libbey Publishing.

Higgins, B. (2020, January 11). Hollywood Flashback: 'Rashomon' Won an Oscar and Broke Records in 1952. https://www.hollywoodreporter.com/movies/movie-news/hollywood-flashback-rashomon-won-an-oscar-broke-records-1952-1265764/.

IGN Staff. (2012, June 22). History of the PlayStation. https://www.ign.com/articles/1998/08/28/history-of-the-playstation.

Intellectual Property Headquarters. (n.d.). Cool Japan Initiative. https://www.cao.go.jp/cool_japan/english/pdf/cooljapan_initiative.pdf

Iwabuchi, K. (2002). Taking “Japanization” seriously: Cultural globalization reconsidered. In K.Iwabuchi (Ed.), Recentering Globalization: Popular Culture and Japanese Transnationalism. (pp. 23 - 50). Duke University Press.

Iwabuchi, K. (2015). Pop-culture diplomacy in Japan: soft power, nation branding and the question of ‘international cultural exchange. International Journal of Cultural Policy, 21(4), 419 - 432. https://doi.org/10.1080/10286632.2015.1042469.

Japan External Trade Organization. (2021). Tourism Report. https://www.jetro.go.jp/ext_images/en/invest/img/attractive_sectors/tourism/tourism_EN_202103.pdf

Kasavin, G. (1997, September 29). Final Fantasy VII Review. https://www.gamespot.com/reviews/final-fantasy-vii-review/1900-2547583/.

Kohler, C. (2016). Pokémon : Shikaku Sedai No Sekai Shôhin. In C. Kohler (Ed.), Power-Up: How Japanese Video Games Gave the World an Extra Life. (pp. 292 - 304). Dover Publications.

Kuwabara, M. (2019, March 6). Heisei Blues: The Post-Bubble Struggles of Japan’s Financial Sector. https://www.nippon.com/en/in-depth/d00470/heisei-blues-the-post-bubble-struggles-of-japan’s-financial-sector.html

Leheny, D. (2006). A Narrow Place to Cross Swords: "Soft Power" and the Politics of Japanese Popular Culture in East Asia. In P. J. Katzenstein & T. Shiraishi. (Eds.), Beyond Japan: The Dynamics of East Asian Regionalism. (pp.211-236). Cornell Universitv Press.

Matsui, T. (2014). Nation Branding Through Stigmatized Popular Culture: The ‘Cool Japan’ Craze Among Central Ministries In Japan. Hitotsubashi Journal of Commerce and Management, 48(1), 81-97. https://hermes-ir.lib.hit-u.ac.jp/hermes/ir/re/26980/

McGray, D. (2002). Japan's Gross National Cool. Foreign Policy, 130, 44 - 54. https://doi.org/10.2307/3183487.

Miège, B. (2011). Theorizing the Cultural Industries: Persistent Specificities and Reconsiderations (C. Salles, Trans.). In J. Wesko, G. Murdoch & H. Sousa. (Eds.), The Handbook of Political Economy of Communications. (pp.83-108). Blackwell Publishing.

Ministry of Foreign Affairs of Japan. (2022). Opinion Poll on Japan. https://www.mofa.go.jp/files/100348544.pdf

Motion Picture Producers Association of Japan , Inc. (n.d.). What Is the Motion Picture Producers Association of Japan, Inc.?. http://www.eiren.org/aboutus_e/.

Ozmazgin N. K. (2012). Geopolitics and Soft Power: Japan's Cultural Policy and Cultural Diplomacy in Asia. Asia-Pacific Review, 19(1), 37 - 61. https://doi.org/10.1080/13439006.2012.678629.

Ryfle, S. (1998). Birth of a Legend. In S. Ryfle (Ed.), Japan's Favorite Mon-Star (The Unauthorized Biography of Godzilla). (pp. 19 - 60). ECW Press.

Tobin, J. (2004). Introduction. In J. Tobin (Ed.), Pikachu's Global Adventure: The Rise and Fall of Pokémon (pp. 3 - 11). Duke University Press.

Toyoshima, N. (2011). Consuming Japan: The Consumption of Japanese Cultural Products in Thailand [Doctoral dissertation, Waseda University]. Waseda University Repository. https://waseda.repo.nii.ac.jp/?action=repository_uri&item_id=25190

เผยแพร่แล้ว

2022-12-31