การปรับปรุงภาพพจน์เปรียบเทียบวัยเด็กในไอร์แลนด์ ในบทกวีคัดสรรของเชมัส ฮีนีย์ และ พอล มัลดูน
Main Article Content
บทคัดย่อ
วัยเด็กในฐานะภาพพจน์เปรียบเทียบทางวรรณกรรมมักถูกทำให้ยวนใจ เปรียบเสมือนช่วงเวลาที่ควรทะนุถนอมและปกป้อง ศิลปินและกวีต้องปรับปรุงภาพพจน์เปรียบเทียบของวัยเด็กเพื่อให้สอดคล้องกับวัยเด็กของตนในการนำเสนอวัยเด็กในฐานะประสบการณ์การใช้ชีวิตจริง วัยเด็กในไอร์แลนด์ได้รับอิทธิพลทางการเมืองโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้การนำเสนอวัยเด็กในไอร์แลนด์ในฐานะภาพพจน์เปรียบเทียบท้าทายกวีหลากหลายรุ่นในการต่อรองและปรับปรุงภาพพจน์เปรียบเทียบตามขนบวรรณกรรม ประวัติศาสตร์ และอัตลักษณ์แห่งชาติ
การศึกษานี้มุ่งเน้นสำรวจบทกวีคัดสรรบางส่วนที่เกี่ยวกับวัยเด็กของกวีไอริชร่วมสมัย ได้แก่ เชมัส ฮีนีย์ และ พอล มัลดูน ตามกระบวนการอ่านละเอียดภาพพจน์เปรียบเทียบของวัยเด็กในไอร์แลนด์ตามอรรถปริวรรตศาสตร์ ผลการวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่า กวีถ่ายทอดประสบการณ์วัยเด็กหลังการแยกเป็นเอกราชของไอร์แลนด์ผ่านจินตภาพที่เน้นภูมิหลังทางการเกษตร และวิถีชีวิตตามชนบทในไอร์แลนด์เป็นหลัก เมื่อจินตภาพเหล่านี้ถูกวิเคราะห์เข้ากับบริบทางประวัติศาสตร์และความไม่สงบการเมืองของไอร์แลนด์ บทกลอนเหล่านี้เผยให้เห็นว่า ความผิดหวังที่มาพร้อมกับความทรงจำวัยเด็กนั้นกลับเป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลให้กับกวีทั้งคู่
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นลิขสิทธิ์ของวารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ข้อความที่ปรากฏในบทความแต่ละเรื่องในวารสารวิชาการเล่มนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแต่ละท่านไม่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และคณาจารย์ท่านอื่นๆในมหาวิทยาลัยฯ แต่อย่างใด ความรับผิดชอบองค์ประกอบทั้งหมดของบทความแต่ละเรื่องเป็นของผู้เขียนแต่ละท่าน หากมีความผิดพลาดใดๆ ผู้เขียนแต่ละท่านจะรับผิดชอบบทความของตนเองแต่ผู้เดียว
References
Austin, L. M. (2003). Children of Childhood: Nostalgia and the Romantic Legacy. Studies in Romanticism, 42(1), 75-98.
Campbell, J. (2006). The Mythmaker. The Guardian. Retrieved June 9, 2021, from https://www.theguardian.com/books/2006/may/
/poetry.hayfestival2006.
Cole, H. (1997). Seamus Heaney, The Art of Poetry No. 75. The Paris Review. Retrieved June 9, 2021, from http://www.theparisreview.org/interviews/1217/the-art-of-poetry-no-75-seamus-heaney.
Heaney, S. (1998). Opened Ground: Poems 1966-1996. London: Faber and Faber.
Heaney, S. (1974, November 2). The Irish Quest. The Guardian. (p. 17).
Heaney, S. (1995). The Redress of Poetry. In The Redress of Poetry: Oxford Lectures. (pp. 1-16). London: Faber and Faber.
Kavanagh, P. (2005). A Christmas Childhood. In Antoinette Quinn (Ed.), Collected Poems. (pp. 39-40). London: Penguin Books.
Magee, L. (2011). The meaning of meaning: alternative disciplinary perspectives. In B. Cope, M. Kalantzis, & L. Magee (Eds.),
Towards a Semantic Web. Oxford: Chandos Publishing.
Maguire, D. (2014). The West as a Significant Place for Irish Artists. In Marie Bourke (Ed.), West of Ireland Paintings at the National Gallery of Ireland from 1800 to 2000. (p. 27). Dublin: The National Gallery of Ireland.
Malone, C. (2000). Writing Home: Spatial Allegories in the Poetry of Seamus Heaney and Paul Muldoon. ELH, 67(4), 1083-1109.
Mohr, J. W., Wagner-Pacifici, R., & Breiger, R. L. (2015). Toward a computational hermeneutics. Big Data & Society, 2(2), 1-8. https://doi.org/10.1177/2053951715613809
Moi, R. (2020). Quoof. In The Language of Paul Muldoon. (pp. 102-135). Boston: Brill.
Muldoon, P. (1998). Poems 1968-1998. London: Faber and Faber.
Murphy, A. (2000). “Living roots awaken in my head”: Place and Displacement.In Seamus Heaney. (pp. 8-28). Devon: Northcote House.
Poetry Foundation. (2022). Patrick Kavanagh. Poetry Foundation. Retrieved June 6, 2022, from https://www.poetry foundation. org/poets/patrick-kavanagh
Press release. (2021). NobelPrize.org. Retrieved June 9, 2021, from https://www.nobelprize.org/prizes/literature/1995/press-release/.
Regan, J. (2019). Children and the Great Hunger in Ireland. Irish Studies Review, 27(1), 141-143.
Reynolds, K. (2014). Perception of Childhood. Retrieved June 1, 2021, from https://www.bl.uk/romantics-and-victorians/articles/ perceptions-of-childhood#.
Smith, B. (2016). What Was “Close Reading”?. Minnesota Review, 87, 57-75.
Swift, J. (1729). A Modest Proposal. Gutenberg.org. Retrieved July 16, 2022, from https://www.gutenberg.org/files/1080/1080-h/1080-h.htm
Tongsukkaeng, C. (in press). The Georgic Tradition: Examining Nature through Rural Labour and Farm Lives in Seamus Heaney’s Poetry. Journal of the Faculty of Arts, Silpakorn University.
Wills, C. (1998). Reading Paul Muldoon. Newcastle Upon Tyne: Bloodaxe Books.
Wills, C., Jenkins, N. & Lanchester, J. (1986). Interview with Paul Muldoon. Oxford Poetry, 3(1). Retrieved June 9, 2021, from http://www.oxfordpoetry.co.uk/interviews.php?int=iii1_paulmuldoon.
Wilson, J. S. F. (2004). Paul Muldoon, The Art of Poetry No. 87. The Paris Review. Retrieved June 1, 2021, from https://theparis review. org/interviews/30/the-art-of-poetry-no-87-paul-muldoon.
Wodak, R., & Meyer, M. (2001). Critical Discourse Analysis: History, Agenda, Theory, and Methodology. In M. Meyer (Ed.), Methods of Critical Discourse Analysis. (pp. 1-33). London: Sage Publications.