เทศกาลหยวนเซียว (โคมไฟ)

ผู้แต่ง

  • ขวัญดาว มาอยู่ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา

คำสำคัญ:

เทศกาลหยวนเซียว, ประเทศจีน, ประเทศไทย

บทคัดย่อ

“元宵节” คนไทยรู้จักกันทั่วไปว่า “เทศกาลง่วนเซียว” หรือ “เทศกาลโคมไฟ” เป็นเทศกาลที่มีความสำคัญอีกเทศกาลหนึ่งของชาวจีน หลังจากผ่านพ้นวันตรุษจีนไปแล้ว จะมองเห็นพระจันทร์เต็มดวงครั้งแรกของปีตามปฏิทินจันทรคติ เป็นสัญลักษณ์ว่าการเฉลิมฉลองวันปีใหม่ได้สิ้นสุดลง ในวันนี้ชาวจีนจะรับประทานขนมบัวลอย เพราะเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว หลังจากนั้น ทุกคนจะออกมาชมการประดับโคมไฟตามท้องถนนและสถานที่ต่าง ๆ ประเทศไทยมีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อถึงเทศกาลสำคัญของจีน พวกเขาจะร่วมกันจัดงานเฉลิมฉลอง เทศกาลหยวนเซียวเช่นนั้น ทุกปีย่านเยาวราชและชุมชนชาวจีนในทุกจังหวัดทั่วไทย จะจัดงานเทศกาลหยวนเซียวอย่างยิ่งใหญ่ ยึดถือปฏิบัติตามประเพณีดั้งเดิมของจีน มีเพียงกิจกรรมหรือการละเล่นที่จัดขึ้นภายในงานซึ่งจะแตกต่างกันออกไป เพื่อปรับให้สอดคล้องกับบริบทของแต่ละพื้นที่ ดังนั้น ผู้เขียนจึงได้ศึกษาประวัติความเป็นมาการจัดงานเฉลิมฉลองและกิจกรรมต่าง ๆ ในเทศกาลหยวนเซียวของจีนและการจัดงานเทศกาลหยวนเซียวในประเทศไทย วัฒนธรรมของเทศกาลหยวนเซียวที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคมไทย รวมทั้งแสดงถึงความแตกต่างการจัดงานเทศกาลหยวนเซียวในประเทศจีนและประเทศไทย เพื่อรู้และเข้าใจความสำคัญของเทศกาลหยวนเซียว ตลอดจนเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้เรียนภาษาจีน ทำให้เข้าใจวัฒนธรรมจีนมากยิ่งขึ้น

References

โชติช่วง นาดอน. (2545). วิถีแห่งเต๋า ชีวิตและผลงานของกวีเต๋า เถายวนหมิง. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ขุนเขา.

โชติช่วง นาดอน. (2562, มกราคม 25). เทศกาลหยวนเซียว (ง่วนเซียว). สยามรัฐออนไลน์. สืบค้นจาก https://siamrath.co.th/n/62567

ถาวร สิกขโกศล. (2557). เทศกาลจีนและการเซ่นไหว้. กรุงเทพฯ: มติชน.

นิภาพร รัชตพัฒนกุล. (2546). ตลาดน้อย : พัฒนาการชุมชน เจ๊ก ในบางกอก. วารสารศิลปวัฒนธรรม, 24(4), หน้า 162-165.

ไพบูลย์ ณะบุตรจอม. (2562, มกราคม 20). จัดยิ่งใหญ่ "เทศกาลโคมไฟง่วนเซียว" สองแคว ประดับทั่วเมืองหมื่นดวง. ไทยรัฐออนไลน์. สืบค้นจาก https://www.thairath.co.th/news/local/north/1474706

วัชรพล พุทธรักษา. (2559). ว่าด้วยลักธิมาร์ก (Marxism). วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 12(2), หน้า 1.

สุธินันท์ คงสินธ์. (2562, กุมภาพันธ์ 2). มูลนิธิธรรมกตัญญู เปิดเทศกาลโคมไฟเฟสติวัล 2019 ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน. 77 ข่าวเด็ด. สืบค้นจาก https://www.77kaoded.com/content/304036

อมรา พงศาพิชญ์. (2534). วัฒนธรรม ศาสนา และชาติพันธุ์ : วิเคราะห์สังคมไทยแนวมานุษยวิทยา. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

อภิญญา นนท์นาท. “ขนมเต่า” ในเทศกาลหยวนเซียว ที่ศาลเจ้าโจวซือกงตลาดน้อย. สืบค้นจาก http://lekprapai.org/home/view.php?id=5250

อรรนพ เพ็ชรภิมล. (2562, กุมภาพันธ์ 6). เทศกาลโคมไฟสว่างไสว-ภูเก็ตจัดสืบทอดวัฒนธรรม. ข่าวสด. สืบค้นจาก https://www.khaosod.co.th/travel/news_2177666

Downloads

เผยแพร่แล้ว

20-04-2020