The Implementation of Adhiṭṭhānadhamma Pattern to Drive Corporate Management towards Sustainable

Main Article Content

Sutisha Charoenngam

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องรูปแบบการใช้อธิษฐานธรรมเพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาหลักอธิษฐานธรรมในพุทธศาสนาเถรวาท ๒) ศึกษาแนวคิดและหลักการบริหารองค์กรสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และ ๓) เสนอรูปแบบการใช้อธิษฐานธรรมเพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน ๘ รูป/คน พบว่า อธิษฐานธรรมหมายถึงธรรมที่ควรตั้งไว้ในใจ มีองค์ประกอบ ๔ ประการ ได้แก่ (๑) ปัญญา (๒) สัจจะ (๓) จาคะ และ (๔) อุปสมะ เมื่อบุคคลประกอบด้วยธรรมทั้ง ๔ ประการนี้ จะเกิดประโยชน์แก่บุคคลนั้น ๓ ระดับ ได้แก่ ประโยชน์ที่เป็นอยู่ในระดับพื้นฐาน จุดหมายเพื่อตนเอง ประโยชน์ที่เป็นอยู่ในระดับปานกลาง จุดหมายเพื่อผู้อื่น และประโยชน์ในระดับสูงสุด จุดหมายคือพระนิพพาน แนวคิดและหลักการบริหารองค์กรสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ความเป็นมาของการพัฒนาที่ยั่งยืนเกิดจากการประชุมระดับโลกที่เรียกร้องให้เกิดการพัฒนาโดยรวมความเอาใจใส่ในด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม นอกเหนือจากการมุ่งเน้นแต่การเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ โดยแนวคิดการบริหารองค์กรสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นการบริหารองค์กรที่บูรณาการด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อย่างสมดุล ทำให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งมีหลักการบริหารองค์กรสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านกิจกรรมหลัก ๔ ประการในกระบวนการจัดการ ประกอบด้วย การวางแผน การจัดองค์การ การชี้นำหรือสั่งการ และการควบคุม ประโยชน์ในการบริหารองค์กรสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จะสร้างสมดุลให้เกิดขึ้นในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน


รูปแบบการใช้อธิษฐานธรรมเพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ผู้บริหารองค์กรมีการใช้ปัญญาธิษฐาน สัจจาธิษฐาน จาคาธิษฐาน อุปสมาธิษฐาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีรูปแบบการใช้อธิษฐานธรรมเพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ใน ๓ สถานการณ์ ได้แก่ เมื่อสถานการณ์ปกติ เมื่อเกิดปัญหา และเมื่อเกิดเหตุการณ์วิกฤติ โดยมีการบริหารองค์กร ซึ่งนำองค์ธรรมปัญญา สัจจะ จาคะ และอุปสมะ มาใช้ เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนองค์กรสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ให้เกิดความสมดุลทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการกำกับดูแลกิจการที่ดี และการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

บริษัท สุภัทรพล จำกัด, ๓๓๓/๕ อาคารรัชอาภาทาวเวอร์ ถนนรัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ๑๐๙๐๐. Suphattaraphon Co.,ltd. 333/5 Rucha-arpha Tower, Ruchadaphisek road, Chankasem, Chatuchak, Bangkoj 10900, Thailand. Email: sutisha@gmail.com เบอร์โทรศัพท์ ๐๖๔๕๖๔๕๙๖๙

ผู้รับเชิญของบรรณาธิการ GQ Thailand, (๑๙ เมษายน ๒๕๖๕), ทำไมธุรกิจถึงต้องใส่ใจความยั่งยืน, [ออนไลน์], Source: https://www.gqthailand.com/views/article/the-importance-of-sustainability-in-business [๑๙ เมษายน ๒๕๖๕].

ชล บุนนาค. ความเป็นมาของ SDGs. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา: https://www.sdgmove.com/ความเป็นมาของ-sdgs [๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๑].

องค์การสหประชาชาติ ประเทศไทย, เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศไทย, (2015), [Online], Source: https://www.un.or.th/globalgoals/th/the-goals/ [31 October 2018].

จันทรชัย ถวิลพิพัฒน์กุล โพสต์ทูเดย์, (๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๓), องค์กรไม่ยั่งยืน เพราะขาดผู้นำการเปลี่ยนแปลง, [ออนไลน์], แหล่งที่มา: