ทัศนคติและความเข้าใจต่อหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวกับ ความเป็นสามเณรของสามเณรในโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน สำนักงานเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๕๙

Main Article Content

Phramaha Maghavin Purisuttamo
Phramaha Samart Thanissaro
Phramaha Samsak Dhanapann

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ ๑) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของสามเณรในโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน สำนักงานเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๕๙
๒) เพื่อศึกษาทัศนคติและความเข้าใจต่อหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวกับความเป็นสามเณรของสามเณรในโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน สำนักงานเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๕๙  และ ๓) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเรื่องทัศนคติและความเข้าใจต่อหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวกับความเป็นสามเณรของสามเณรในโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน สำนักงานเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๕๙ เครื่องมือการวิจัยคือแบบสอบถามที่เก็บจากสามเณรจำนวน ๑๗๙ รูป ส่วนสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลมี ๒ ประเภท


ผลการวิจัย พบว่า ๑. ผลการศึกษาวิเคราะห์ สามเณรมีทัศนคติและความเข้าใจต่อหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวกับความเป็นสามเณร พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่า ด้านศีล ด้านสมาธิ และด้านปัญญา อยู่ในระดับมาก ๒. ผลการเปรียบเทียบ พบว่า สามเณรที่มีอายุ วุฒิการศึกษาทางโลก และวุฒิการศึกษาทางธรรมต่างกัน
มีทัศนคติและความเข้าใจต่อหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวกับความเป็นสามเณร โดยรวมทั้ง ๓ ด้าน แตกต่างกันมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ๓. ปัญหาและข้อเสนอแนะเรื่องทัศนคติและความเข้าใจต่อหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวกับความเป็นสามเณรของสามเณรในโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน สำนักงานเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร
พ.ศ. ๒๕๕๙ ที่มีระดับความถี่สูงสุด คือ ปัญหาในเรื่องการทำสมาธิ ระดับความถี่ต่ำสุด
คือ ปัญหาเรื่องการคิดถึงบ้าน

Article Details

บท
บทความวิจัย