พุทธวิธีเชิงบูรณาการแก้ปัญหาความขัดแย้งในการเมืองไทยปัจจุบัน

Main Article Content

Khunying Sudarat Keyuraphan

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องพุทธวิธีเชิงบูรณาการแก้ปัญหาความขัดแย้งในการเมืองไทยปัจจุบัน มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ ๑) เพื่อศึกษาสถานการณ์ปัญหาความขัดแย้งการเมืองไทยในปัจจุบัน  ๒) ศึกษาแนวคิดหรือทฤษฎีแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธี พุทธวิธี รวมถึง พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาความขัดแย้งในการเมืองไทยในปัจจุบัน ๓) เพื่อนำเสนอรูปแบบและกระบวนการ
พุทธวิธีเชิงบูรณาการแก้ปัญหาความขัดแย้งของการเมืองไทยในปัจจุบัน มีระเบียบวิธีวิจัยได้แก่ ศึกษาจากเอกสารวิชาการ การจัดกลุ่มสนทนาเฉพาะและการสัมภาษณ์ผู้นำมวลชนที่เป็นคู่ความขัดแย้งสองฝ่าย นักการเมืองจากพรรคต่างๆ สื่อมวลชน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสันติวิธี และพระภิกษุที่เป็นผู้นำทางความคิดของสังคมไทย ตลอดจนทดลองใช้กระบวนการ ‘พุทธวิธีเชิงบูรณาการ’ ในภาคสนาม  มีผลการศึกษาวิจัยคือ การแก้ปัญหาความขัดแย้งสามารถอาศัยทุนที่ยิ่งใหญ่ของสังคมไทย ๒ ประการคือ พระพุทธศาสนา และพระราชปรีชาญาณแห่งองค์พระบาทสมเด็จ
พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ในการใช้‘เศรษฐกิจพอเพียง’ ตามแนวพุทธปรัชญาเป็นเครื่องเชื่อมโยงคุณค่าของประชาธิปไตยให้สอดคล้องกับรากฐานทางศีลธรรมและ ‘ความเป็นไทย’ ควบคู่กับพระราชดำรัสเรื่องการใช้ ‘ประชาธิปไตยขั้นหมู่บ้านเป็นรากฐานรองรับประชาธิปไตยขั้นประเทศ’ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งการเมืองไทยอย่างเป็นระบบ

Article Details

บท
บทความวิจัย