ทุนทางปัญญาและผลิตภัณฑ์ชุมชนของชุมชนบ้านกิ่วแลน้อย อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

ญาตาวีมินทร์ พืชทองหลาง
ศตวรรณ พิกุล

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทุนทางปัญญาและผลิตภัณฑ์ชุมชนของชุมชนบ้านกิ่วแลน้อย อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสำรวจและสัมภาษณ์เชิงลึกกับปราชญ์ชาวบ้านผู้สร้างสรรค์ทุนทางปัญญาและผลิตภัณฑ์ชุมชน  ผลการเก็บข้อมูลวิจัยภาคสนาม พบว่าชุมชนบ้านกิ่วแลน้อย มีทุนทางปัญญาที่สำคัญ คือ การแกะสลักไม้ และการผลิตยาสมุนไพรพื้นบ้าน ส่วนผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นงานฝีมือด้านหัตถกรรมแกะสลักไม้  ซึ่งมีความสวยงาม หลากหลายรูปแบบ ผลิตภัณฑ์เน้นศิลปะ ความเป็นเอกลักษณ์ นอกจากจะเป็นแหล่งผลิตสินค้าที่มีคุณภาพแล้ว ชุมชนกิ่วแลน้อยยังมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมได้อีกด้วย

Article Details

How to Cite
[1]
พืชทองหลาง ญ. และ พิกุล ศ. 2018. ทุนทางปัญญาและผลิตภัณฑ์ชุมชนของชุมชนบ้านกิ่วแลน้อย อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่. วารสารการพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิต. 1, 3 (ก.ค. 2018), 153–161.
บท
บทความวิจัย

References

กรมพัฒนาชุมชน. 2544. แนวทางดำเนินงานหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์. กระทรวงมหาดไทย, กรุงเทพฯ.

กัญญาภัค ยามาโมโต้. 2551. การสร้างรูปแบบเครือข่ายธุรกิจท่องเที่ยวกับโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของจังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยแม่โจ้, เชียงใหม่.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. 2552. สรุปแผนการตลาดการท่องเที่ยวปี 2552. ใน: เอกสารประกอบการฝึกอบรมความรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยว: แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 14-15 กันยายน 2553 ณ ห้องประชุมวิทยาลัยการอาชีพฝาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่, เชียงใหม่.

ฉัตรทิพย์ นาถสุภา. 2540. บ้านกับเมือง. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.
ชูสิทธิ์ ชูชาติ. 2545. การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน. เอกสารการสอนโปรแกรมวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว. สถาบันราชภัฏเชียงใหม่, เชียงใหม่.

ทศพร ศิริสัมพันธ์. 2556. ชุมชนเข้มแข็ง สังคมน่าอยู่ เศรษฐกิจยั่งยืนด้วยงานวิจัย. วารสารการพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิต 1(2): 1-5.

นิวัติ เรืองพานิช. 2537. การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. พิมพ์ครั้งที่ 2. สหมิตรออฟเซท, กรุงเทพฯ.

บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. 2545. การวางแผนการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน. คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่, เชียงใหม่.

Fennell, A. 1999. Ecotourism: An Introduction. Routledge, London.
Swarbrooke, J. 2000. Sustainable Tourism Management. 2nd ed. Biddles Ltd., Guild Ford and King Lynn, London.