แนวทางการพัฒนาศักยภาพการจัดการที่ดี ของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดกาฬสินธุ์

Main Article Content

สุกัญญา ดวงอุปมา

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพการจัดการที่ดีของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพร่วมกับกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม มีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ วิสาหกิจชุมชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลจากการศึกษาเอกสารและข้อมูลภาคสนามจากวิสาหกิจชุมชน  ผลการวิจัยพบว่า วิสาหกิจชุมชนประสบผลสำเร็จและสามารถยืนหยัดต่อไปได้ จำเป็นจะต้องศึกษาบริบทและสภาวการณ์ของวิสาหกิจชุมชน จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส อุปสรรค ที่เกิดขึ้นตลอดจนการศึกษาสภาพปัญหาและศักยภาพที่แท้จริงของวิสาหกิจชุมชน โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย ส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเครือข่ายอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งตลอดจนการพัฒนาภาวะผู้นำและการมีส่วนร่วมของของในชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

Article Details

How to Cite
[1]
ดวงอุปมา ส. 2018. แนวทางการพัฒนาศักยภาพการจัดการที่ดี ของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดกาฬสินธุ์. วารสารการพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิต. 2, 2 (ก.ค. 2018), 133–139.
บท
บทความวิจัย

References

คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน. 2548. พระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน. (ระบบออนไลน์). แหล่งข้อมูล: http://www.sceb.doae.go.th/ ( 20 มีนาคม 2557).

จิตจำนงค์ กิติกีรติ. 2532. การพัฒนาชุมชน: การมีส่วนร่วมของประชาชนในงานพัฒนาชุมชน. สำนักพิมพ์พัฒนาหลักสูตร, กรุงเทพฯ.

ทศพร ศิริสัมพันธ์. 2556. ชุมชนเข้มแข็ง สังคมน่าอยู่ เศรษฐกิจยั่งยืน ด้วยงานวิจัย. วารสารการพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิต 1(2): 1-5.

บุญชม ศรีสะอาด. 2543. การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 6. สุวีริยาสาส์น, กรุงเทพฯ.
สำนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม. 2554.รายงานสถานการณ์ SMEs ประจำปี 2556. (ระบบออนไลน์). แหล่งข้อมูล: http:/www.sme.go.th/‎ (8 มีนาคม 2557).

สมศักดิ์ ชอบตรง. 2549. การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม การพัฒนาชุดโจทย์วิจัยเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนแบบครบวงจรของจังหวัดสุราษฎร์ธานี. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.). (ระบบออนไลน์). แหล่งข้อมูล: http://elibrary.trf. or.th/ ( 5 เมษายน 2557).

สำนักงานเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์. 2556. ข่าวสารวิสาหกิจชุมชน. (ระบบออนไลน์). แหล่งข้อมูล: http://www. kalasin.doae.go.th/ (8 ธันวาคม 2556).

อัจฉรา หลาวทอง. 2549. การศึกษาแนวทางการจัดการทางการตลาดของวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวในเขตอีสานใต้ (สกว.). (ระบบออนไลน์). แหล่งข้อมูล: http://elibrary.trf.or.th/ (2 มีนาคม 2557).