ความคิดเห็นต่อหลักธรรมาภิบาลของบริษัท จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Main Article Content

รัชฎาทิพย์ อุปถัมภ์ประชา

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) ศึกษาระดับความคิดเห็นของพนักงานที่ทำงานกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีต่อหลักธรรมาภิบาล 2) ศึกษาและค้นหาองค์ประกอบทางด้านปัจจัยส่วนบุคคลของพนักงานที่ทำงานกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ส่งผลต่อความคิดเห็นต่อหลักธรรมาภิบาล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ  บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีระดับดีเลิศจาก Corporate Governance Report of Thai Listed Companies พ.ศ. 2555 จำนวน 59 บริษัท ใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 51 บริษัท โดยใช้สูตรของ Yamane ที่ความเชื่อมั่น 95% สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าผลต่างระหว่างค่าเฉลี่ยสองประชากร ค่าความแปรปรวนแบบทางเดียว ใช้โปรแกรม SPSS ในการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นต่อหลักธรรมาภิบาล ซึ่งมีองค์ประกอบหลักหกประการ ได้แก่ หลักนิติธรรม       หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า พบว่าพนักงานมีระดับความคิดเห็นในเชิงเห็นด้วยในทุกองค์ประกอบ โดยในด้านหลักคุณธรรม มีระดับความคิดเห็นในเชิงเห็นด้วยอย่างยิ่ง ผลการทดสอบความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อความคิดเห็นต่อหลักธรรมาภิบาล ซึ่งประกอบด้วย เพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่งงาน ประสบการณ์ทำงานในหน่วยงานปัจจุบันและกลุ่มอุตสาหกรรม พบว่าพนักงานมีระดับความคิดเห็นต่อหลักธรรมาภิบาลที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในทุกปัจจัยส่วนบุคคล ยกเว้นหลักการมีส่วนร่วมและหลักความรับผิดชอบกับอายุและหลักคุณธรรมกับระดับการศึกษา ที่พบว่าพนักงานมีความคิดเห็นที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Article Details

How to Cite
[1]
อุปถัมภ์ประชา ร. 2018. ความคิดเห็นต่อหลักธรรมาภิบาลของบริษัท จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. วารสารการพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิต. 3, 1 (ก.ค. 2018), 69–79.
บท
บทความวิจัย

References

ชูศรี วงศ์รัตนะ. 2550. เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการวิจัย. ไทเนรมิตกิจ อินเตอร์ โปรเกรสซิฟ, นนทบุรี.

ไชยวัฒน์ ค้ำชู. 2545. ธรรมาภิบาล. สำนักพิมพ์น้ำฝน จำกัด, กรุงเทพฯ.
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. 2544. รายงานการกำกับดูแลกิจการ. ตลาดหลักทรัพย์, กรุงเทพฯ.

ทวีพร วงศ์วิวัฒน์. 2545. ความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลชุมชนในการดำเนินงานตามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า: กรณีศึกษา โรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดตรัง. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์, กรุงเทพฯ.

ทศพร ศิริสัมพันธ์. 2556. ชุมชนเข้มแข็ง สังคมน่าอยู่เศรษฐกิจยั่งยืน ด้วยงานวิจัย. วารสารการพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิต 1(2): 1-5.

นพพร ธนะชัยขันธ์. 2555. สถิติเบื้องต้นสำหรับการวิจัย. วิทยพัฒน์, กรุงเทพฯ.
บวรศักดิ์ อุวรรณโณ . 2542. การสร้างธรรมาภิบาลในสังคมไทย. สำนักพิมพ์วิญญูชน จำกัด, กรุงเทพฯ.

บุณณชนก คู่บารมี. 2542. ความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองต่อระบบตรวจคนเข้าเมือง. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัญฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ.

พิศสมัย หมกทอง. 2554. การบริหารงานตามหลัก ธรรมาภิบาลของสำนักงานเขตบางกอกน้อย, กรุงเทพฯ.

เพ็ญแข แสงแก้ว. 2541. การวิจัยทางสังคมศาสตร์. โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, กรุงเทพฯ.

สถาบันพระปกเกล้า. 2545. รายงานการวิจัยการศึกษาเพื่อพัฒนาดัชนีวัดผลการพัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดี. สถาบันพระปกเกล้า, กรุงเทพฯ.

สุจิตรา บุญยรัตพันธุ์. 2549. ประชาชนและธรรมาภิบาล: การสำรวจทัศนคติของคนไทยในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. เอกสารวิจัยเสนอต่อคณะกรรมการส่งเสริมงานวิจัย สถาบันบัณฑิต พัฒนบริหารศาสตร์, กรุงเทพฯ.

สุจิตรา บุญยรัตพันธุ์. 2550. ประชาชนและธรรมาภิบาล : การสำรวจทัศนคติของคนไทยในภาคกลาง. ใน:เอกสารการบรรยายงานวิจัยประชาชนและ ธรรมาภิบาล: การสำรวจทัศนคติของคนไทยในภาคกลาง. สำนักวิจัย สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์, กรุงเทพฯ.

อารี จำปากลาย. 2552. การประยุกต์ใช้สถิติเบื้องต้นในการวิจัยทางสังคมศาสตร์. สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล, นครปฐม.

Asian Development Bank. 1995. Governance Sound Development Management. ADB Press, Manila.

Likert, R. 1967. The method of constructing and attitude scale. pp. 90-95. In: M. Fishbein(ed). Readings in attitude theory and measurement.

Oskamp, S. 1997. Attitudes and Opinions. Prentice-Hall, Englewood Cliffs, N.J.

Sereno, K. K. and Boden, E. M. 1975. Trans-per: Understanding Human Communication. Houghton Mifflin, Boston.

Shrigley, R.L.1972. Sex differences and implications on attitude and achievement in elementary school science. School Science and Mathematics 72(9): 789-793.

Thai Institute of Directors Association. 2012. Corporate Governance Report of Thai Listed Companies. The Stock Exchange of Thailand, Bangkok.

Yamane, T. 1967. Elementary Sampling Theory. Prentice Hall, Inc., Englewood Cliffs, N.J.