การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศจังหวัดชัยภูมิ: กรณีศึกษา มอหินขาว

Main Article Content

ภควรรณ ปัทมสุวรรณ

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาในการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศมอหินขาว จังหวัดชัยภูมิ 2) ศึกษาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศมอหินขาว จังหวัดชัยภูมิ และ 3) สร้างรูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศมอหินขาว จังหวัดชัยภูมิ โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคีที่เกี่ยวข้อง  โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสำรวจพื้นที่ สนทนากลุ่ม สัมภาษณ์เชิงลึก และการประชุมเชิงปฏิบัติการกับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ผู้ประกอบการ ผู้นำชุมชน ชาวบ้านและภาคีที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา นำเสนอเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า  ชุมชนและภาคีที่เกี่ยวข้องมีการร่วมคิด  ร่วมวางแผน ร่วมแก้ปัญหา ร่วมลงมือทำ และร่วมตัดสินใจ มีการแสดงความคิดเห็นอย่างมีอิสระแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เกิดจิตสำนึกความเป็นเจ้าของ  และรักแหล่งท่องเที่ยว ชุมชน มีความกระตือรือร้นให้ความร่วมมือในการดำเนินงาน  มีการจัดการบริหารแบ่งปันผลประโยชน์รายได้อย่างทั่วถึง การมีส่วนร่วมทุกฝ่ายจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่จัดการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

Article Details

How to Cite
[1]
ปัทมสุวรรณ ภ. 2018. การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศจังหวัดชัยภูมิ: กรณีศึกษา มอหินขาว. วารสารการพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิต. 4, 2 (มิ.ย. 2018), 235–248.
บท
บทความวิจัย

References

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. 2545. แผนปฏิบัติการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งชาติ. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กรุงเทพ.

ณปภัช รัตนาวรรณกร และสุรินทร์ มหาวรรณ์.2557. การจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนจากทุนทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 บ้านต่อแพ ตำบลแม่เงาอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน. วารสารการพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิต 2 (2): 179 -187.

บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. 2541. การวางแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน. คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่.

Cohen, J.M. and N.T Uphoff. 1980. Participation’s Place in Rural Development: Seeking Clarity Through Specificity. World Development 8 (3): 213-235.

Williams, E.1976. Participation Management: Concepts, Theory, and Implementation, Georgia State University, Atlanta.