บทบรรณาธิการ

ผู้แต่ง

  • ปาริฉัตร ตู้ดำ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

คำสำคัญ:

บทบรรณาธิการ

บทคัดย่อ

วารสารอินทนิลทักษิณสารก้าวเดินสู่ปีที่ 16 ฉบับที่ 1 ในการทำหน้าที่เป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนแนวคิด นำเสนอความรู้ทางวิชาการ งานวิจัย และความก้าวหน้าด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์สู่สังคม  ในระยะเวลาที่ผ่านมาวารสารอินทนิลทักษิณสารนำเสนอมุมมองทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ผ่านแง่มุมที่หลากหลาย ขณะที่องค์ความรู้ด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นความท้าทายอันเกิดจากการเปลี่ยนผ่านสู่โลกออนไลน์ “Digital Disruption” หรือ การใช้ชีวิตในวิถี “New Normal” ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ วิธีการ รวมถึงพฤติกรรมวิถีการดำเนินชีวิตของคนในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป วารสารอินทนิลทักษิณเป็นหนึ่งในสื่อกลางกระตุ้นความคิดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปรากฏการณ์ทางสังคมระหว่างนักวิจัย นักวิชาการและผู้อ่าน ช่วยกันจุดประกายทางความคิดเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ อันนำมาสู่การก้าวทันโลกและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

สาระในวารสารฉบับนี้อัดแน่นไปด้วยบทความที่เต็มไปด้วยความรู้และน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง รูปแบบห่วงโซ่การย้ายถิ่นของแรงงานนักเรียนไทยในออสเตรเลีย การรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศในการสร้างพลเมืองตื่นรู้สำหรับครูสังคมศึกษา พระสงฆ์เชื้อสายสยามกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของอัตลักษณ์วัฒนธรรมไทยในรัฐ กลันตัน ประเทศมาเลเซีย รูปแบบการจดการตลาดนัดชุมชนเชิงวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว ตำบลเขาขาว อำเภอละงู จังหวัดสตูล อัตลักษณ์จีนจากแบบเรียนสร้างเสริมลักษณะนิสัยมัธยมศึกษาตอนต้นจากประเทศจีน การรับรู้ภาพลักษณ์สุขสยาม ณ ไอคอนสยามที่ส่งผลต่อทัศนคติของลูกค้าชาวไทย และยังมีบทความภาษาอังกฤษอีก 2 บทความ บทความแรกเป็นการนำเสนอประสิทธิผลของการเรียนการสอนภาษา  Effectiveness of Flipped Learning on Language Teaching and Learning: Meta Analysis 2014-2020 และ The Collapse of the Bretton Woods System in the Early 1970s Contributed Positive Impact to International Political Economy โดยทั้งหมดผ่านการกลั่นกรองจากผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องจากหลากหลายสถาบันการศึกษา เพื่อรักษาไว้ซึ่งคุณภาพของวารสารให้อยู่ในมาตรฐานทางวิชาการ

กองบรรณาธิการวารสารอินทนิลทักษิณสาร จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า วารสารฉบับนี้จะช่วยเปิดมุมมองและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ของนักวิจัย นักวิชาการและผู้อ่านทุกท่าน เพื่อก่อให้เกิดกระบวนการคิดสร้างสรรค์ความรู้และนวัตกรรม  สุดท้ายนี้ กองบรรณาธิการขอขอบคุณสําหรับการสนับสนุนด้วยดีเสมอมาจากผู้อ่านทุกท่านที่ได้ติดตามวารสารมาโดยตลอด รวมถึงผู้เขียนบทความและผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านที่ช่วยพิจารณาและให้ข้อเสนอแนะเพื่อความสมบูรณ์ของบทความ กองบรรณาธิการยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพของวารสารให้เป็นที่น่าเชื่อถือและยอมรับในวงการวิชาการอย่างต่อเนื่อง และยินดีรับข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงวารสารให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นต่อไป

 

References

-

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-06-24