การประเมินการดำเนินงาน ของสภาองค์กรชุมชน

ผู้แต่ง

  • สุรสิทธิ์ วชิรขจร

คำสำคัญ:

การประเมินการดำ เนินงาน, สภาองค์กรชุมชน

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการดำ เนินงานของสภาองค์กรชุมชน ในด้านปัจจัยนำ เข้า (Input) กระบวนการ (Process) ผลผลิต (Output) และผลลัพธ์ (Outcome) รวมทั้งศึกษาเปรียบเทียบผลการดำ เนินงานระหว่างภาค ข้อคิดเห็น และ ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการดำ เนินงานของสภาองค์กรชุมชน การเก็บรวบรวม ข้อมูลในการประเมินครั้งนี้ใช้วิธีการประเมินทั้งในเชิงปริมาณ โดยมีแบบสอบถามเป็น เครื่องมือ เพื่อให้การเก็บข้อมูลเป็นไปตามขั้นตอน และตรงตามประเด็นอย่างครบ ถ้วนจากกลุ่มตัวอย่างในระดับจังหวัด จำ นวน 272 ตัวอย่าง และระดับตำบล จำนวน 1,812 ตัวอย่าง รวมทั้งสิ้น 2,084 ตัวอย่าง รวมถึงการประเมินเชิงคุณภาพโดยเน้น การสัมภาษณ์เจาะลึกและการระดมสมองจากผู้เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ F-test และ Scheffe’ โดยใช้โปรแกรม SPSS

ผลการประเมินในเชิงปริมาณในระดับจังหวัด พบว่ากลุ่มตัวอย่างเห็นว่าการ ดำเนินงานของสภาองค์กรชุมชนในภาพรวมอยู่ในระดับสูง และเมื่อพิจารณาราย ประเด็นปรากฏว่า ปัจจัยนำเข้าอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนกระบวนการ ผลผลิต และ ผลลัพธ์อยู่ในระดับสูง สำหรับผลการประเมินในเชิงปริมาณในระดับตำ บลมีลักษณะที่สอดคล้องกัน คือ กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าการดำเนินงานของสภาองค์กรชุมชนในภาพ รวมอยู่ในระดับสูง และเมื่อพิจารณารายประเด็นปรากฏว่า ปัจจัยการนำเข้าอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนกระบวนการ ผลผลิต และผลลัพธ์อยู่ในระดับสูง เมื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่างภาคในระดับจังหวัดในภาพรวม พบว่า ภาคที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ภาคเหนือตอนบน ส่วนในระดับตำ บล พบว่า ภาคที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดได้แก่ ภาค เหนือตอนล่าง

ผลการประเมินในเชิงคุณภาพ พบว่า ประเด็นปัจจัยนำ เข้า (Input) สมาชิกสภา องค์กรชุมชนส่วนใหญ่ยังมีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนไม่ชัดเจน ทั้ง ยังเห็นว่างบประมาณที่ได้รับเพื่อสนับสนุนสภาองค์กรชุมชนของบางพื้นที่ไม่เพียงพอ ต่อการจัดกระบวนการสภาองค์กรชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังไม่ สนับสนุนงานของสภาองค์กรชุมชนอย่างเต็มที่ การดำ เนินกิจกรรมตามกระบวนการ (Process) ของสภาองค์กรชุมชนต้องมีแกนนำ ที่เข้มแข็ง มีความรู้ ความสามารถ มี ภาวะผู้นำ เพื่อนำ พาชุมชนไปสู่ทิศทางการพัฒนาที่ดีขึ้น ผลผลิต (Output) ของการ ดำ เนินงานของสภาองค์กรชุมชน พบว่าก่อให้เกิดผลดีต่อชุมชน เป็นการสร้างการ พัฒนาในรูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างแท้จริง ชุมชนสามารถบริหารจัดการ ชุมชน ลดความขัดแย้งในชุมชน และสร้างแผนพัฒนาชุมชนที่เหมาะกับบริบทของตน ได้ และท้ายสุดในส่วนผลลัพธ์ (Outcome) การดำ เนินงานของสภาองค์กรชุมชน สามารถเป็นเวทีกลางเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับปัญหา แนวทางการแก้ไข ปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนได้ สามารถสร้างความสมานฉันท์เกิดขึ้นในชุมชน เพราะคนใน ชุมชนเกิดความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกันในสังคม และทำ ให้เกิดพลังทางสังคมที่มาจาก รากฐานอย่างแท้จริง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-11-07