บทบรรณาธิการ

ผู้แต่ง

  • คุณัชญ์ สมชนะกิจ

คำสำคัญ:

-

บทคัดย่อ

วารสารอินทนิลทักษิณสารเล่มนี้ก็เช่นเดียวกัน วารสารของเรายังคงคัดกรอง และนำบทความที่มีคุณค่าทางวิชาการและมีความหลากหลายมาตีพิมพ์เผยแพร่ ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เช่น “วิถีโต๊ะบีแด : การดำรงภูมิปัญญาพื้นบ้านสืบสานวัฒนธรรมชุมชนในสามจังหวั ดชายแดนภาคใต้ ”“การศึกษาพื้นที่เสี่ยงภัยแล้งและแนวทางป้องกันภัยแล้งในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ” หัวข้อที่เป็นประเด็นถกเถียงกันในวงกว้าง เช่น “ชุมชนป้อมมหากาฬ : การต่อสู้เพื่อ แก้ปัญหาการไล่รื้อที่ดิน” ถึงแม้ ณ ปัจจุบัน ชุมชนป้อมมหากาฬจะกลายเป็นอดีต อันไม่หวนคืนมาแล้วก็ตามหากแต่มุมมองความเห็นของนักวิชาการผู้เขียนบทความ นี้จะเป็นอีกหนึ่งเสียงสะท้อนที่จะจารึกไว้ในประวัติศาสตร์เพื่อเป็นกรณีศึกษา หรือ หัวข้อที่กำลังเป็นที่สนใจทั่วโลกในขณะนี้จากการที่หลายประเทศกำลังเข้าสู่สังคม ผู้สูงอายุ เช่น “รูปแบบชุมชนต้นแบบ ที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ” และยังมีบทความ ในฉบับที่น่าสนใจอีกหลากหลายหัวข้อ ทั้งทางด้านภาษาและวรรณกรรม

วารสารอินทนิลทักษิณสาร ปีที่ 13 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2561) ขอนำตราสัญลักษณ์ 50 ปี มหาวิทยาลัยทักษิณขึ้นปกเพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในโอกาส ที่มหาวิทยาลัยทักษิณจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ของการสถาปนามหาวิทยาลัย ในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ย้อนกลับไปในช่วงแรกเริ่มขณะที่มหาวิทยาลัยทักษิณยังคงเป็นวิทยาลัย วิชาการศึกษา สงขลา ได้มีการจัดตั้งคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์แล้ว โดยใช้ชื่อในขณะนั้นว่า “คณะมนุษยธรรมศึกษาและสังคมศาสตร์” เพื่อทำหน้าที่ให้ ความรู้ทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ในปลายด้ามขวานทองจนกลายมาเป็น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ในปัจจุบัน        จึงอาจกล่าวได้ว่าต้นอินทนิลต้นนี้ได้ ออกดอกคู่เคียงต้นปาริชาตในรั้วมหาวิทยาลัยทักษิณแห่งนี้มามากกว่าครึ่งศตวรรษ

สุดท้ายนี้วารสารของเรายังคงทำงานอย่างมุ่งมั่นในการที่จะเป็นช่องทาง การนำเสนอองค์ความรู้ทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อน ทางการศึกษาวิจัยองค์ความรู้ทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่จะเป็น ประโยชน์ต่อการพัฒนาท้องถิ่นไปจนถึงระดับชาติต่อไป หวังว่าทุกคนจะให้ความสนใจ ส่งบทความเพื่อตีพิมพ์และเผยแพร่ผลงานมายังวารสารของเรา หากมีคำแนะนำหรือข้อติชมอันใด กรุณาส่งมาได้ที่ กองบรรณาธิการ จักเป็นพระคุณยิ่ง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-11-07