การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี

Main Article Content

นคร จงอนุรักษ์
สายสุดา เตียเจริญ

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี 2) แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี ประชากร คือ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี ปีการศึกษา 2563 จํานวน 52 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา


          ผลการวิจัยพบว่า


          1)  การบริหารงานวิชาการในภาพรวมของโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี อยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากจำนวน 13 ด้าน โดยเรียงค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การคัดเลือกหนังสือแบบเรียนเพื่อใช้ในสถานศึกษา การวัดผลประเมินผลและการเทียบโอนผลการเรียน การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การแนะแนวการศึกษา การจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา การนิเทศการศึกษา การส่งเสริมและสนับสนุนงานวิชาการแก่บุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงาน สถานประกอบการและสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา การจัดทําระเบียบและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับงานด้านวิชาการของสถานศึกษา การพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา การพัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้ การพัฒนาหรือดําเนินการเกี่ยวกับการให้ความเห็นการพัฒนาสาระหลักสูตรท้องถิ่น การพัฒนาและการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา อยู่ในระดับปานกลางจำนวน 4 ด้านโดยเรียงค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การวางแผนงานด้านวิชาการ การประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาและองค์กรอื่น การส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการ และการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา


          2) แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี พบว่า โรงเรียนควรเน้นการวางแผนงานวิชาการ การประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาอื่นๆ ควรส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการ ควรส่งเสริมให้ครูได้รับความรู้เรื่องการทำวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน


   

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

รุ่งรัชชดาพร เวหะชาติ.การบริหารงานวิชาการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน.พิมพ์ครั้งที่4 สงขลา :
บริษัทนำศิลป์โฆษณา จำกัด,2553
รัชนีย์ สีหะวงษ์ ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษา
กลุ่มเครือข่ายวังสมบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว
เขต1. งานนิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต,สาขาวิชาการบริหารการศึกษา,คณะ
ศึกษาศาสตร์,มหาวิทยาลัยบูรพา.2558
วสันต ปรีดานันท การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัดเทศบาลเมือง
สมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม. ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา
บริหารการศึกษา บัณฑิต วิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร,2553.
วิชัย วงษ์ใหญ่และมารุต พัฒนผล จากหลักสูตรแกนกลางสู่หลักสูตรสถานศึกษา กระบวนทัศน์
ใหม่การพัฒนา, พิมพ์ครั้งที่ 3, กรุงเทพฯ : จรัลสนิทวงศ์การพิมพ์, 2553