คุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนวัดหวายเหนียว “ปุญสิริวิทยา” จังหวัดกาญจนบุรี

Main Article Content

อรชา อุดม
สำเริง อ่อนสัมพันธุ์

บทคัดย่อ

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) คุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนวัดหวายเหนียว “ปุญสิริวิทยา” จังหวัดกาญจนบุรี 2) แนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนวัดหวายเหนียว “ปุญสิริวิทยา” จังหวัดกาญจนบุรี โดยใช้ผู้บริหารและครูโรงเรียนโรงเรียนวัดหวายเหนียว “ปุญสิริวิทยา” เป็นหน่วยวิเคราะห์ (Unit of analysis) ประชากรที่ศึกษาได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตการทำงานของครู ประยุกต์ใช้ตามแนวคิดของ จินดากานต์ คงเดชาชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา  ผลการวิจัยพบว่า


               1. คุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนวัดหวายเหนียว “ปุญสิริวิทยา” จังหวัดกาญจนบุรี
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมาก 7 ด้าน โดยเรียงลำดับค่ามัชฌิม
เลขคณิตจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านการพัฒนาความสามารถของบุคคล ความเจริญก้าวหน้าและสวัสดิภาพ การบูรณาการทางสังคม ความเกี่ยวข้องกับสัมพันธ์กับชุมชน ค่าตอบแทนที่เหมาะสมและยุติธรรม ประชาธิปไตยในการทำงาน สภาพแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย ส่วนด้านจังหวะชีวิตอยู่ในระดับปานกลาง


               2. แนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของครูโรงเรียนวัดหวายเหนียว “ปุญสิริวิทยา” จังหวัดกาญจนบุรี พบว่า ด้านค่าตอบแทนที่เหมาะสมและยุติธรรม ผู้บริหารควรมีการปรับเพิ่มค่าตอบแทน
ในกรณีที่ทำงานล่วงเวลา ด้านสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย โรงเรียนควรดูแลอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งานเสมอ ด้านการพัฒนาความสามารถของบุคคล ครูควรได้รับการอบรมที่ตรงกับความรู้ตนเอง ด้านความเจริญก้าวหน้าและสวัสดิภาพ ผู้บริหารควรมีการกระจายงานที่มีความเหมาะสมเท่าเทียม ด้านการบูรณาการทางสังคม ผู้บริหารควรมีการจัดกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ของโรงเรียนกับชุมชน ด้านประชาธิปไตยในการทำงาน ครูทุกคนควรมีสิทธิทางด้านความคิดและการทำงาน ด้านจังหวะชีวิต ควรมีการจัดเวลาให้เหมาะสมทั้งด้านการทำงาน สังคม และครอบครัว  ด้านความเกี่ยวข้องกับสัมพันธ์กับชุมชน ควรมีการปฏิสัมพันธ์กับชุมชน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-