การบริหารกิจการนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ราชบุรี

Main Article Content

สุรพัชร เกตุรัตน์
ศักดิพันธ์ ตันวิมลรัตน์

บทคัดย่อ

                การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อทราบการบริหารกิจการนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ราชบุรี 2) เพื่อทราบแนวการบริหารกิจการนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ราชบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นบุคลากรของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ราชบุรี จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารกิจการนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ราชบุรี 6 ด้าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา


                ผลการวิจัยพบว่า


                1. การบริหารกิจการนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ราชบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า มีค่ามัชฌิมเลขคณิต อยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อเรียงลำดับตามค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อยคือ ด้านการบริหารกิจการนักเรียน ด้านการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการดำเนินการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ด้านการส่งเสริมพัฒนาให้นักเรียนมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม ด้านการประเมินผลการดำเนินงานกิจการนักเรียนและด้านการวางแผนงานกิจการนักเรียน


                 2. แนวทางการบริหารกิจการนักเรียนของเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ราชบุรี มีแนวทางดังนี้ 1) การวางแผนงานกิจการนักเรียน ต้องรวบรวมข้อมูลและข้อบังคับเกี่ยวกับงานกิจการนักเรียนให้ครบถ้วน 2) การบริหารงานกิจการนักเรียน ต้องกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบงานกิจการนักเรียนให้ชัดเจน 3) การส่งเสริมพัฒนาให้นักเรียนมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม ต้องมีการวิเคราะห์และจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมเป็นประจำ 4) การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ควรมีการคัดกรองนักเรียนทุกภาคเรียน 5) การดำเนินการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียนและเผยแพร่หลักประชาธิปไตยในโรงเรียนให้เป็นรูปธรรมชัดเจน 6) การประเมินผลการดำเนินงานกิจการนักเรียน ควรมีการประเมินผลงานกิจการนักเรียนโดยมีหลักฐานให้ตรวจสอบได้

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-