ประสิทธิภาพการบริหารงานของโรงเรียนในกลุ่มวังยางโทน อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี

Main Article Content

เปมิกา เปรมสุขดี
สงวน อินทร์รักษ์

บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ประสิทธิภาพการบริหารงานของโรงเรียนกลุ่มในวังยางโทน  อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี 2) แนวทางการบริหารงานของโรงเรียนในกลุ่มวังยางโทน อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ซึ่งผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียนในกลุ่มวังยางโทน อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี จำนวน 52 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิภาพการบริหารงานของโรงเรียนกลุ่มวังยางโทน อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา


            ผลการวิจัยพบว่า


           1. ประสิทธิภาพการบริหารงานของโรงเรียนในกลุ่มวังยางโทน อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารงานทั่วไป ด้านการบริหารงานวิชาการ และด้านการบริหารงานงบประมาณ


           2. แนวทางการการบริหารงานของโรงเรียนในกลุ่มวังยางโทน อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี พบว่า 1) ด้านการบริหารงานวิชาการ ควรสนับสนุนให้บุคลากรผลิตสื่อ นวัตกรรมและวิจัยทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน และควรมีการวัดผล ประเมินผล โดยเทียบโอนความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ ผลงานจากสถานศึกษาอื่นตามแนวทางที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด 2) ด้านการบริหารงานงบประมาณ ควรมีการวางแผนระบบการบริหารจัดการทรัพย์สินของโรงเรียน โดยเสนอให้ผู้บริหารตรวจสอบบัญชีสินทรัพย์ได้รับทราบ ส่งเสริมให้บุคลากรเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการใช้งบประมาณ และจัดทำบัญชีรายรับ รายจ่าย ให้เป็นปัจจุบัน เพื่อสะดวกต่อการตรวจสอบ 3) ด้านการบริหารงานบุคคล ควรให้อิสระแก่บุคลากรในการตัดสินใจในงานที่ได้รับมอบหมาย และควรจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงานของบุคลากร 4) ด้านการบริหารงานทั่วไป ควรส่งเสริมและประสานงานให้มีการจัดการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบและตามอัธยาศัย และควรมีการจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เหมาะสม โดยเอื้อประโยชน์ต่อการเรียนการสอนของนักเรียนเป็นสำคัญ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-