ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารกับคุณลักษณะผู้เรียนของโรงเรียนมาตรฐานสากล ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8

Main Article Content

ธิดารักษ์ โมเล็ก
วรกาญจน์ สุขสดเขียว

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1.ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 2.คุณลักษณะผู้เรียนของโรงเรียนมาตรฐานสากลในสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8  3. สัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารกับคุณลักษณะผู้เรียนของโรงเรียน มาตรฐานสากลในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 (จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี)  จำนวน 12 โรง  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร ตามแนวคิด ฮอล ลิงเจอร์ และเมอร์ฟี่ และคุณลักษณะผู้เรียนของโรงเรียนมาตรฐานสากล สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน                                                                                                                                                                                                                                                                                                   ผลการวิจัยพบว่า


  1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร ทั้งภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุดคือ การดูแลเอาใจใส่ครูและนักเรียนอย่างใกล้ชิด, การจัดให้มีสิ่งจูงใจให้กับครู, การตรวจสอบความก้าวหน้าของนักเรียน, การส่งเสริมให้มีการพัฒนาวิชาชีพ,การนิเทศและการประเมินผลด้านการสอน,การประสานงานด้านการ ใช้หลักสูตร,การควบคุมเวลาในการสอน, การจัดให้มีสิ่งส่งเสริมสภาพการเรียนรู้, การกำหนดเป้าหมายของโรงเรียน ,การพัฒนาและสร้างมาตรฐานด้านวิชาการ ,การสื่อสารเป้าหมายของโรงเรียน         

  2. คุณลักษณะผู้เรียนของโรงเรียนมาตรฐานสากลในสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 ทั้งภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุดคือ ล้ำหน้าทางความคิด, เป็นเลิศทางวิชาการ, สื่อสารสองภาษา, ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก, ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์

  3. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร กับคุณลักษณะผู้เรียนของโรงเรียนมาตรฐานสากลในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในลักษณะคล้อยตามกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-