การดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขตทัพหลวงแจงงาม

Main Article Content

วิชชุดา เขียวชอุ่ม
มัทนา วังถนอมศักดิ์

บทคัดย่อ

             การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) การดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขตทัพหลวงแจงงาม 2) แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขตทัพหลวงแจงงาม ประชากรที่ศึกษาคือ โรงเรียนในสังกัดสหวิทยาเขตทัพหลวงแจง จำนวน 12 โรง ผู้ให้ข้อมูลโรงเรียนละ 2 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน/รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 12 คน ครูผู้สอน จำนวน 12 คน รวมผู้ให้ข้อมูล 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่าและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเกี่ยวกับการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน ตามแนวคิดของกลิคแมน กอร์ดอน และรอสกอร์ดอน (Glickman, Gordon and Ross - Gordon) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ (frequency) ร้อยละ (percentage) มัชฌิมเลขคณิต (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)


               ผลการวิจัยพบว่า


  1. การดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขตทัพหลวงแจงงาม โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลําดับคามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหานอยได้ ดังนี้ 1) ด้านการพัฒนาการทํางานกลุ่ม 2) ด้านการพัฒนาหลักสูตร 3) ด้านการช่วยเหลือครูโดยตรง 4) ด้านการพัฒนาทางวิชาชีพ และ 5) ด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน   

  2. แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขตทัพหลวงแจงงาม ในด้านที่มีค่ามัชฌิมเลขคณิตน้อยที่สุด คือ ด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน มีข้อเสนอแนะดังนี้ 1) การกำหนดนโยบายและแนวการปฏิบัติที่ชัดเจน 2) การส่งเสริมให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3) การมีส่วนร่วมในการทำงาน และ 4) การส่งเสริมการนำวิจัยเชิงปฏิบัติในชั้นเรียนมาใช้ในกระบวนการจัดการเรียนการสอน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-