การจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนวัดหวายเหนียว “ปุญสิริวิทยา”

Main Article Content

อัมรา กัลปะ
ประเสริฐ อินทร์รักษ์

บทคัดย่อ

       การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) การจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนวัดหวายเหนียว “ปุญสิริวิทยา” 2) แนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนวัดหวายเหนียว “ปุญสิริวิทยา”  โดยมีผู้ตอบแบบสอบถาม คือ ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน ครูผู้สอน 23 คน ธุรการ 1 คน รวมทั้งสิ้น 25 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียน  และแนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศตามแนวคิดของ สำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้คือ ความถี่  ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา


       ผลการวิจัยพบว่า


  1. การจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนวัดหวายเหนียว “ปุญสิริวิทยา” ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาต่ำสุดดังนี้ ด้านการรวบรวมข้อมูล ด้านการตรวจสอบข้อมูล ด้านการจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศ ด้านการนำเสนอข้อมูลและสารสนเทศ และด้านการประมวลผลข้อมูล ตามลำดับ

  2. แนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนวัดหวายเหนียว “ปุญสิริวิทยา” พบว่า ด้านการรวบรวมข้อมูล การการมีแนวปฏิบัติการจัดเก็บข้อมูลที่ดีและมีเครื่องมือที่อำนวยความสะดวก จะส่งผลให้การจัดเก็บข้อมูลมีความเรียบร้อยเป็นหมวดหมู่และสะดวกต่อการนำมาใช้ประโยชน์ ด้านการตรวจสอบข้อมูล ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการในการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในแต่ละกลุ่มงานให้ชัดเจนอย่างสม่ำเสมอ และมีการเก็บข้อมูลเพิ่มเติมหากข้อมูลไม่สมบูรณ์ ด้านการประมวลผลข้อมูล ควรมีการวางแผนและกำหนดเป้าหมายในการจัดกระทำกับข้อมูลสารสนเทศ จัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดกระทำหรือประมวลผลข้อมูล ด้านการนำเสนอข้อมูลและสารสนเทศ นำเสนอข้อมูลและสารสนเทศด้วยความชัดเจน กะทัดรัด จัดบริการข้อมูลและสารสนเทศตรงกับผู้ที่ต้องการใช้ข้อมูลและสารสนเทศ และด้านการจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศ ส่งเสริมให้มีการจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศอย่างเป็นระบบหรือสนับสนุนงบประมาณให้มีวัสดุอุปกรณ์ที่ทันสมัยในการจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศอย่างเพียงพอ รวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลและสารสนเทศให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบโดยทั่วกัน เพื่อให้ได้สารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-