ปัจจัยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครูที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการสอนของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1

Main Article Content

เฉลิมชัย ขัดเกลา
สมหญิง จันทรุไทย
สุขุม มูลเมือง

บทคัดย่อ

                การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 1 (2) เพื่อศึกษาระดับประสิทธิภาพการสอนของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 และ (3) เพื่อศึกษาปัจจัยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครูที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการสอนของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จำนวน 366 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วน   ประมาณค่า 5 ระดับ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติอนุมาน ได้แก่ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ และ การถดถอยพหุคูณแบบ Enter regression analysis


               ผลการวิจัย พบว่า (1) ปัจจัยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (2) ประสิทธิภาพการสอนของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (3) ปัจจัยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครู ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการสอนของครู พบว่า (3.1) การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ และการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล สามารถร่วมการทำนายการจัดการเรียนการสอนได้ร้อยละ 32.20 (3.2) การสร้างแรงบันดาลใจ ความคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล และการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ สามารถร่วมการทำนายบุคลิกลักษณะความเป็นครูได้ร้อยละ 29.10 (3.3) การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์สามารถร่วมการทำนายความสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนได้ร้อยละ 17.40 (3.4) การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์และการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคลสามารถร่วมการทำนายจิตวิทยาในการเรียนการสอนได้ ร้อยละ 17.40 และ (3.5) การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์และการกระตุ้นทางปัญญาสามารถร่วมการทำนายการวัดและประเมินผลได้ร้อยละ 29.50

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-