การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐมเขต 1

Main Article Content

หนึ่งฤทัย มณฑีรรัตน์
อารมณ์ จินดาพันธ์
สมบัติ เดชบำรุง

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต1 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต1 จำแนกตามเพศ ,ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการบริหารงาน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม  เขต 1 จำนวน 118  คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)


       ผลการวิจัยพบว่า


  1. การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมาไปน้อย ดังนี้ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านรักความเป็นไทย รองลงมา คือ ด้านใฝ่เรียนรู้ และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านมีจิตสาธารณะ

  2. ผลการเปรียบเทียบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต1 จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษาและประสบการณ์ พบว่า

            2.1 เพศที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


           2.2 ระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


           2.3 ประสบการณ์ในการบริหารงานแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-