สมรรถนะของบุคลากรกับคุณภาพการบริการของกองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์

Main Article Content

วสัน จันทร์มั่น
มัทนา วังถนอมศักดิ์

บทคัดย่อ

           การศึกษาวิจัยในครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สมรรถนะของบุคลากรกองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ 2) คุณภาพการบริการของกองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของบุคลากรกับคุณภาพการบริการของกองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จำนวน 335 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งประเภท  เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.992 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน


        ผลการวิจัย พบว่า


  1. สมรรถนะของบุคลากรกองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงจากค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อยดังนี้ 1) ด้านความรู้ 2) ด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับตนเอง 3) ด้านแรงจูงใจและทัศนคติ 4) ด้านทักษะ และ 5) ด้านบุคลิกลักษณะประจำตัวของบุคคล ตามลำดับ

  2. คุณภาพการบริการของกองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมาก 2 ด้าน คือ 1) ด้านลักษณะทางกายภาพ และ 2) ด้านความไว้วางใจ และอยู่ในระดับปานกลาง 3 ด้าน คือ 1) ด้านการเข้าถึงจิตใจ 2) ด้านความน่าเชื่อถือของบริการ และ 3) ด้านการตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ ตามลำดับ

  3. สมรรถนะของบุคลากรมีความสัมพันธ์กับคุณภาพการบริการของกองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-