การทำงานเป็นทีมของครูโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ ฯ

Main Article Content

เบญจพร แสนพลเมือง
ประเสริฐ อินทร์รักษ์

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) การทำงานเป็นทีมของครูโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา)ในพระราชูปถัมภ์ฯ 2) แนวทางการพัฒนาการทำงานเป็นทีมของครูโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ โดยกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหาร 4 คน ข้าราชการครู 68 คน ครูอัตราจ้าง 8 คน รวมทั้งสิ้น 80 คนทั้งนี้ไม่รวมผู้วิจัย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการทำงานเป็นทีมของครู  และแนวทางการพัฒนาการทำงานเป็นทีมของครูตามแนวคิดของวู๊ดค๊อก (Woodcock)-สถิติที่ใช้คือ ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา


        ผลการวิจัยพบว่า


  1. การทำงานเป็นทีมของครูโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อย ดังนี้ 1) ด้านการติดต่อสื่อสารที่ดี 2) ด้านกระบวนการทำงานที่ถูกต้องเหมาะสม 3) ด้านการสนับสนุนและไว้วางใจกัน 4) ด้านสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกลุ่ม 5) ด้านภาวะผู้นำที่เหมาะสม 6) ด้านการตรวจสอบทบทวนการทำงานอย่างสม่ำเสมอ 7) ด้านความร่วมมือและความขัดแย้ง 8) ด้านการพัฒนาตนเอง 9) ด้านบทบาทต่าง ๆ ที่สมดุล 10) ด้านการเปิดเผยและการเผชิญหน้า และ11) ด้านการกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนและสอดคล้องกับเป้าหมาย

  2. แนวทางการพัฒนาการทำงานเป็นทีมของครูโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ ฯ 1) ด้านบทบาทต่าง ๆ ที่สมดุล ควรประชุมและวางแผนแนวทางร่วมกันให้ครูได้รับงานที่เหมาะสมกับความสามารถ 2) ด้านการกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนและสอดคล้องกับเป้าหมายครูทุกคนควรมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย 3) ด้านการเปิดเผยและการเผชิญหน้าครูควรมีโอกาสวิจารณ์การทำงานซึ่งกันและกันได้ โดยปราศจากอคติ 4) ด้านการสนับสนุนและไว้วางใจกัน ควรจัดกิจกรรมกลุ่มที่เชื่อมความสัมพันธ์ 5) ด้านความร่วมมือและความขัดแย้ง ควรยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น โดยใช้เหตุผลและหาข้อสรุปร่วมกัน 6) ด้านกระบวนการทำงานที่ถูกต้องเหมาะสม ควรมีการประชุมวางแผนก่อนการดำเนินงานทุกครั้ง 7) ด้านภาวะผู้นำที่เหมาะสม ผู้นำต้องมีความมุ่งมั่นทำงานด้วยความโปร่งใส 8) ด้านการตรวจสอบทบทวนการทำงานอย่างสม่ำเสมอครูควรประเมินการทำงานของตนเอง 9) ด้านการพัฒนาตนเอง ครูควรใฝ่หาความรู้พัฒนาตนเอง และโรงเรียนควรส่งเสริมการจัดอบรม และ10) ด้านสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกลุ่ม ครูควรมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีให้ความช่วยเหลือ และ11) ด้านการติดต่อสื่อสารที่ดี ควรกระจายข้อมูลข่าวสารของโรงเรียนอย่างทั่วถึงและชัดเจน

 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-