การบริหารเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียนวัดวังน้ำขาว

Main Article Content

ภิรญา ขัตติยะ
ประเสริฐ อินทร์รักษ์

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) การบริหารเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียนวัดวังน้ำขาว สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครปฐมเขต2  2) แนวทางการพัฒนาการบริหารเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียนวัดวังน้ำขาว  สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครปฐมเขต2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้อำนวยการโรงเรียน 1คน ครูผู้สอน 18 คน และประธานคณะกรรมการโรงเรียนขั้นพื้นฐาน 1 คน รวมผู้ให้ข้อมูลจำนวน 20 คน-เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ประเภทคือ-1. แบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียนวัดวังน้ำขาวตามแนวคิดของของวีเลนและฮังเกอร์ และคณะ 2. แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง เพื่อหาแนวทางการพัฒนาการบริหารเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียนวัดวังน้ำขาว สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา


       ผลการวิจัยพบว่า


  1. การบริหารเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียนวัดวังน้ำขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครปฐม

เขต 2 ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไป น้อย ได้ดังนี้ ด้านการกำหนดกลยุทธ์ รองลงมาคือ ด้านการปฏิบัติตามกลยุทธ์การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม และด้านการประเมินและควบคุม


  1. แนวทางการพัฒนาการบริหารเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียนวัดวังน้ำขาวขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครปฐม เขต 2 ประกอบด้วยดังนี้ 1. ด้านการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ควรดึงจุดเด่นขององค์กรออกมา และหาจุดด้อยที่ควรพัฒนา-2.-ด้านการกำหนดกลยุทธ์ควรกำหนดกลยุทธ์ของโรงเรียนหลากหลายวิธี เช่น การระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย การวิจัยเชิงพัฒนาการระดมสมองจากผู้เชี่ยวชาญ  และการใช้เทคนิคตารางสัมพันธ์

  2. ด้านการปฏิบัติตามกลยุทธ์ ควรแปลงกลยุทธ์และนโยบาย ไปสู่แผนการดำเนินงาน กำหนดรายละเอียดด้านต่าง ๆ เช่น ด้านงบประมาณ หรือวิธีการดำเนินงาน 4. ด้านการประเมินและควบคุมควรให้ความสำคัญในด้านการประเมินผลและควบคุมและต้องมีการติดตามประเมินผล ตั้งแต่ก่อนลงมือปฏิบัติ ขณะที่นำแผนไปปฏิบัติ และหลังจากสิ้นสุดการดำเนินงานตามแผนแล้ว

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-