กลยุทธ์การพัฒนากำลังพลเพื่อรองรับเทคโนโลยีอากาศยานล่องหนของกองทัพอากาศ

Main Article Content

สกุลรัตน์ ศรียันต์
มัทนา วังถนอมศักดิ์

บทคัดย่อ

                  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดกลยุทธ์การพัฒนากำลังพลรองรับเทคโนโลยีอากาศยานล่องหนของกองทัพอากาศ ใช้เทคนิคการวิจัยอนาคตแบบ EDFR (Ethnographic Delphi Futures Research) ผู้วิจัยคัดเลือกผู้เชี่ยวชาญที่เป็นที่ยอมรับในแวดวงด้านกำลังพล ด้านยุทธการและยุทโธปกรณ์สมัยใหม่ และด้านการศึกษาของกองทัพอากาศ เป็นผู้ให้ข้อมูล จำนวน 21 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ
แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบสอบถามความคิดเห็น และการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่ามัธยฐาน ค่าฐานนิยม และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์


                 ผลการวิจัยพบว่า สมรรถนะกำลังพลเพื่อรองรับเทคโนโลยีอากาศยานล่องหนของกองทัพอากาศ ประกอบด้วย 4 สมรรถนะ ดังนี้ 1) สมรรถนะหลัก 2) สมรรถนะด้านการบริหารจัดการ 3) สมรรถนะหน้าที่ และ 4) สมรรถนะเฉพาะสาขา และมีแนวทางการพัฒนากำลังพลเพื่อรองรับเทคโนโลยีอากาศยานล่องหนของกองทัพอากาศ ประกอบด้วย 5 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการเสริมขีดความสามารถ 2) ด้านหลักสูตรและเนื้อหา 3) ด้านการสร้างความเข้มแข็ง 4) ด้านองค์การและความร่วมมือ และ 5) ด้านการสานต่อการพัฒนา โดยมีกลยุทธ์การพัฒนากำลังพลเพื่อรองรับเทคโนโลยีอากาศยานล่องหนของกองทัพอากาศ ประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ ดังนี้ 1) เสริมสร้างขีดความสามารถด้านกำลังพล 2) พัฒนาด้านหลักสูตรและเนื้อหา 3) สร้างสรรค์ ทักษะและประสบการณ์ด้านกำลังพล 4) พัฒนาด้านองค์การและความร่วมมือ และ 5) เสริมสร้างด้านการสานต่อการพัฒนา

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-