การดำเนินงานแนะแนวของโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์

Main Article Content

อนรรฆ ตปนีย์
นุชนรา รัตนศิระประภา

บทคัดย่อ

                 การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) การดำเนินงานแนะแนวของโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์ 2) ความคิดเห็นของบุคลลากรต่อการดำเนินงานแนะแนวของโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์เมื่อจำแนกตามสถานภาพ และ 3) แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานแนะแนวของโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์ ประชากรในการศึกษาวิจัยคือ บุคลากรโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์ จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้มี 2 ประเภท คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา


            ผลการวิจัยพบว่า


1) การดำเนินงานแนะแนวของโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์ โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับตามค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อย ดังนี้ บริการให้คำปรึกษา บริการสารสนเทศ บริการจัดวางตัวบุคคล บริการรวบรวมข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล และ บริการติดตามผลประเมินผล  


2)-ความคิดเห็นของบุคลลากรต่อการดำเนินงานแนะแนวของโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์ เมื่อจำแนกตามสถานภาพไม่แตกต่างกัน


3) แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานแนะแนวของโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์ มี 11 แนวทาง ดังนี้ 1) จัดอบรมครูที่ปรึกษาเพื่อให้เข้าใจในการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนให้เป็นไปในทางเดียวกัน 2) โรงเรียนมีการอำนวยความสะดวกให้ครูที่ปรึกษาในการออกเยี่ยมบ้าน 3) เพิ่มมุมบริการสืบค้นข้อมูลข่าวสารความรู้ 4) จัดทำเพจหรือช่องทางที่สามารถนำเสนอข้อมูลให้แก่นักเรียน 5) จัดให้มีการอบรมโครงการ YC เพื่อนที่ปรึกษา 6) จัดทำห้องให้คำปรึกษาโดยเฉพาะ 7) จัดให้นักเรียนได้เรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองมีความสนใจ 8) จัดค่ายส่งเสริมสร้างทักษะที่ตัวเองสนใจ 9) จัดทำบัญชีศิษย์เก่าในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3และปีที่6 10) จัดทำช่องทางให้ศิษย์เก่ารับรู้ข่าวสารของโรงเรียนเพื่อประโยชน์ในการทำกิจกรรม และ 11) นำข้อผิดพลาดในการดำเนินงานแนะแนวมาปรับปรุงแก้ไขและใช้เป็นฐานข้อมูลเพื่อวางแผนพัฒนาการดำเนินงานแนะแนวในปีต่อไป

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-