การเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1

Main Article Content

เฉลิมขวัญ จ้านสกุล
นุชนรา รัตนศิระประภา

บทคัดย่อ

                 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) การเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1  2) การทำงานเป็นทีมของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 และ3) การเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีมของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างคือ  สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จำนวน 106 แห่ง  ผู้ให้ข้อมูลสถานศึกษาละ 2 คน ประกอบด้วยผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือรองผู้อำนวยการสถานศึกษา 1 คน และครูจำนวน 1 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 212 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการเสริมสร้างพลังอำนาจตามแนวคิดของโควี (Covey) และการทำงานเป็นทีมตามแนวคิดของวูดค็อก (Woodcock) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่  ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน


            ผลการวิจัย พบว่า


  1. การเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับมัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อย ดังนี้ คุณลักษณะ  ทักษะ คำมั่นสัญญาแห่งความสำเร็จ การนิเทศตนเอง โครงสร้างและระบบที่ช่วยเหลือเกื้อกูลและการตรวจสอบและการประเมินตนเอง

  2. การทำงานเป็นทีมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก  เรียงลำดับจากมัชฌิมเลขคณิตมากไปหาน้อยดังนี้  บทบาทที่สมดุล  ความร่วมมือและการใช้ความขัดแย้งในทางสร้างสรรค์  การปฏิบัติงานที่ชัดเจนและการตัดสินใจที่ถูกต้องเหมาะสม  วัตถุประสงค์ชัดเจนและเป้าหมายที่เห็นพ้องต้องกัน  การเปิดเผยต่อกันและการเผชิญหน้าเพื่อแก้ปัญหา  การสนับสนุนและการไว้วางใจต่อกัน  การทบทวนการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ การพัฒนาตนเอง  ภาวะผู้นำที่เหมาะสม  ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่ม  และการสื่อสารที่ดี

    3. การเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้บริหารส่งผลต่อการทำงานเป็นทีมของครู  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1-เมื่อพิจารณาการเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้บริหารรายด้านพบว่า การเสริมสร้างพลังอำนาจด้านการนิเทศตนเอง  ด้านการตรวจสอบและการประเมิณตนเอง และด้านทักษะส่งผลต่อการทำงานเป็นทีมของครู  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ในภาพรวม

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-