คุณภาพชีวิตการทำงานของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2

Main Article Content

กาญจนพรรณ ทองไหลรวม
นพดล เจนอักษร

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ-1) คุณภาพชีวิตการทำงานของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 2) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จำแนกตามเพศ และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน กลุ่มประชากรคือ เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จำนวน 57 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม เกี่ยวกับคุณภาพชีวิตการทำงาน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือความถี่  ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


        ผลการวิจัย พบว่า


  1. คุณภาพชีวิตการทำงานของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ในภาพรวมมีคุณภาพชีวิตอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีคะแนนอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ  ด้านการเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับสังคม  สภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและส่งเสริมคุณภาพ  การบูรณาการด้านสังคม การพัฒนาความสามารถของบุคคล ประชาธิปไตยในการทำงาน และการให้ค่าตอบแทนที่เหมาะสมและยุติธรรม ส่วนด้านจังหวะชีวิต  อยู่ระดับปานกลางและด้านความเจริญก้าวหน้าและความมั่นคงในงาน อยู่ในระดับน้อย                                                 

            2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จำแนกตามเพศ และประสบการณ์ในการปฏิบัติ                    งานโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

-