ครูประจำชั้น : กับการพัฒนานักเรียนสู่การเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์

Main Article Content

นุชนาฎ เนสุสินธุ์
ภัสสรา อินทรกำแหง

บทคัดย่อ

หากพูดถึงคำว่า “ครู” หลายๆท่านคงนึกถึง “บทบาทการเป็นผู้พัฒนาทางด้านวิชาการของนักเรียน”  ซึ่งนับเป็นบทบาทที่ทุกคนให้ความสำคัญ โดยเฉพาะนักวิชาการศึกษาที่มุ่งมั่นหาวิธีการใหม่ๆหรือนวัตกรรมมาใช้ในการทำวิจัย   เพื่อพัฒนาให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น   อีกบทบาทหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน   นั่นก็คือ “บทบาทในการพัฒนานักเรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์” คำว่ามนุษย์ทีสมบูรณ์นั้นไม่ได้หมายถึงเฉพาะผู้ที่เรียนเก่ง หรืออยู่ในโอวาทของคุณพ่อคุณแม่  ครูบาอาจารย์ เท่านั้น แต่หมายรวมถึงความสมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาด้วย  กล่าวคือ

ก.   ความสมบูรณ์ทางด้านร่างกาย  คือ การมีสุขภาพกายดี แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ  มีความรู้ความเข้าใจและรู้จักวิธีปฏิบัติตนเพื่อป้องกันโรค และหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุหรือภาวะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ

ข.   ความสมบูรณ์ทางด้านจิตใจ  คือ การมีสุขภาพจิตดี มีความอ่อนโยน เมตตากรุณา คิดดี มีหลักคุณธรรม  และจริยธรรมในการดำเนินชีวิต

ค.   ความสมบูรณ์ทางด้านอารมณ์  คือ ความสามารถในการควบคุมอารมณ์และการแสดงอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม และถูกกาลเทศะ

ง.    ความสมบูรณ์ทางด้านสังคม  คือ ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสังคมได้ดี  มีปฏิสัมพันธ์ที่ดี   เคารพกฎระเบียบของสังคม   มีความรับผิดชอบ และส่งเสริมความสามัคคีในหมู่คณะ

จ.   ความสมบูรณ์ทางสติปัญญา  คือ ความสามารถในทางวิชาการ มีความรู้ มีทักษะ มีสติปัญญา  และสามารถนำไปใช้เพื่อเกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ได้

Article Details

บท
บทความปริทัศน์ (Review Article)