การออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริม กระบวนการแก้ปัญหาสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
Main Article Content
บทคัดย่อ
กระบวนการแกปญหาถือวาเป็นสงสาคญมากในยคการเรยนรศตวรรษท 21 การวจยครงนมวตถประสงคเพอออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรยนรบนเครอขายตามแนวคอนสตรคตวสต์ทสงเสริมกระบวนการแกปญหาในวชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษา โดยกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโนนม่วง ตำบลศิลา อาเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จานวน 38 คน ภาคเรียนท่ 1 ปีการศึกษา 2556 โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงพัฒนา ประกอบด้วย 3 กระบวนการ คือ กระบวนการออกแบบ กระบวนการพัฒนา และกระบวนการประเมิน สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์น้มีกรอบแนวคิดในการออกแบบและองค์ประกอบท่ี่สาคัญดังนี้ 1) สถานการณ์ปัญหา กระตุ้นให้ผู้เรียนเรียนรู้จากสถานการณ์ปัญหาท่มีความคล้ายกับชีวิตจริง ให้ผู้เรียนตื่นตัวในการแก้ปัญหา 2) แหล่งการเรียนรู้ สนับสนุนสารสนเทศให้ผู้เรียนสามารถแสวงหาข้อมูลได้อย่างหลากหลาย3) ฐานความช่วยเหลือ ช่วยให้ผู้เรียนได้แนวคิดในการแก้ปัญหา 4) เคร่องมือทางปัญญา ให้ผู้เรียนนาเสนอสิ่งท่ได้จากการตอบภารกิจ รวมไปถึงสามารถเก็บสารสนเทศไว้ได้ 5) แลกเปล่ยนเรียนรู้ ให้ผู้เรียนได้แลกเปล่ยนแนวคิดในการแก้ปัญหาเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความต้องการและส่งเสริมการสร้างความรู้ด้วยตนเองและ 6) ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ช่วยกระตุ้นผู้เรียนในการคิดหาคำตอบส่งเสริมการขยายแนวคิดในการแก้ปัญหา