The The Challenge of Cross-Cultural Healthcare Communication on Medical Tourism: Case Study of International Private Hospital in Bangkok, Thailand

ผู้แต่ง

  • Promsiri Nonglek -

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ 

วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้คือเพื่อศึกษาอุปสรรคด้านการสื่อสารในการดูแลสุขภาพข้ามวัฒนธรรมชองล่ามทางการแพทย์ ในการปฏิบัติบทบาทหน้าที่ที่มีความความสัมพันธ์กันในแต่ละบทบาทได้แก่ การแปลภาษา ความเป็นมืออาชีพ การจัดการ และการชักจูง เพื่อเป็นกลยุทธ์ในการสื่อสารให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการสื่อสารด้านสุขภาพทางวัฒนธรรมที่พบว่ามีความแตกต่างกันด้านภาษา วัฒนธรรม และความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ

การศึกษากลุ่มตัวอย่างโดยล่ามทางการแพทย์ที่ทำงานในสถานพยาบาลที่ให้บริการผู้ป่วยต่างชาติและอธิบายประสบการณ์ของล่ามทางการแพทย์ ผู้ป่วยต่างชาติ และและบุคลากรทางการแพทย์ ในแง่ของการสื่อสารด้านการดูแลสุขภาพข้ามวัฒนธรรมได้แก่ การแปลภาษา ความเป็นมืออาชีพ การจัดการ และการชักจูง

การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพแบบพรรณนา ประชากรผู้เข้าร่วมเป็นล่ามทางการแพทย์ ผู้ป่วยต่างชาติและ บุคลากรทางการแพทย์  ที่ทำงานในโรงพยาบาลเอกชน กรุงเทพฯ ประเทศไทย และศูนย์การแพทย์ กลุ่มตัวอย่างได้รับการคัดเลือกโดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์เชิงลึก และข้อมูลถูกรวบรวมและวิเคราะห์โดยใช้หลักการวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อวิเคราะห์และตีความความสอดคล้องกันระหว่างสาเหตุและผลที่อธิบายได้ด้วยข้อมูล

ค้นพบว่าอุปสรรคประสบการณ์การดูแลสุขภาพข้ามวัฒนธรรมนั้นมีความท้าทายล่ามทางการแพทย์ในลทบาทหน้าที่ในงานที่เกี่ยงข้องและความสัมพันธ์เชิงอำนาจที่ซับซ้อน ผลการวิจัยพบข้อค้นพบที่สำคัญกับทีมผู้บริหารโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ขอแนะนำการฝึกอบรมเรื่องสมรรถนะเชิงวัฒนธรรม สำหรับความก้าวหน้าในอาชีพและส่งเสริมความเป็นมืออาชีพผ่านการออกใบอนุญาตและการพัฒนาความฉลาดทางด้านอารมณ์ ทักษะของผู้ให้บริการที่สำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องพัฒนาทักษะในเชิงรุกเพื่อลดสภาวะทางอารมณ์

คำสำคัญ: การท่องเที่ยวชิงสุขภาพ, ล่าม, ผู้แปลภาษา, ข้ามวัฒนธรรม, สุขภาพ

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-31