วรรณกรรมพื้นบ้านไทย: คติธรรมจากเพลงพื้นบ้านจังหวัดพะเยา

ผู้แต่ง

  • พิงพร ศรีแก้ว มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา
  • กรนิษฐ์ ชายป่า มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา
  • ประพินท์ สังขา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา
  • ศิวพร จติกุล มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา
  • พระปลัดพงศ์ศิริ พุทฺธิวํโส มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา

คำสำคัญ:

วรรณกรรมพื้นบ้านไทย, เพลงพื้นบ้าน, คติธรรม

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อรวบรวมเพลงพื้นบ้านของจังหวัดพะเยา 2) เพื่อรวบรวมคติธรรมจากเพลงพื้นบ้านของจังหวัดพะเยา 3) เพื่อวิเคราะห์คติธรรมจากเพลงพื้นบ้านของจังหวัดพะเยา 4) เพื่อพัฒนาองค์ความรู้คติธรรม เผยแพร่ให้เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ศิลปินซอล้านนาจังหวัดพะเยา 11 คน และศิลปินค่าวจ้อยจังหวัดพะเยา 2 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ไม่มีโครงสร้างและแบบสังเกตแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม จากนั้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า 1) ข้อมูลศิลปินพื้นบ้านจังหวัดพะเยาประกอบด้วยศิลปินซอล้านนา 11 คน และศิลปินค่าวจ๊อย 2 คน โดยแบ่งเป็นเพลงซอล้านนา 15 สำนวน จ๊อยทั่วไป 3 สำนวน ค่าวจ๊อย 6 สำนวน เพลงกล่อมเด็ก 10 สำนวน 2) คติธรรมที่ได้รับ ได้แก่ (1) คติธรรมเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ 6 คติธรรม (2) คติธรรมเกี่ยวกับการแก้ปัญหา 1 คติธรรม (3) คติธรรมเกี่ยวกับการศรัทธาในความดี 4 คติธรรม (4) คติธรรมเกี่ยวกับการปฏิบัติเพื่อการดำรงชีวิตที่ดี 3 คติธรรม (5) คติธรรมกลุ่มสัจการแห่งตน 6 คติธรรม (6) คติธรรมเกี่ยวกับจารีตประเพณี 2 คติธรรม 3) การวิเคราะห์คติธรรมพบคุณค่าที่ได้รับในด้านภาษา ด้านสังคม ด้านประวัติศาสตร์ ด้านธรรมชาติวิทยาและด้านประเพณีวัฒนธรรม 4) การพัฒนาองค์ความรู้ที่ได้จากคติธรรมพบว่า เป็นคติธรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตทั้งต่อตนเองและสังคม เพราะเป็นคติธรรมที่สั่งสมและปฏิบัติในแนวเดียวกัน กระทั่งเป็นวิถีชีวิตและแรงผลักดันให้เกิดบรรทัดฐานทางสังคม องค์ความรู้ที่เกิดจากการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) การเป็นฐานข้อมูลเพลงพื้นบ้านในจังหวัดพะเยาเพื่อให้เกิดการอนุรักษ์และสืบสานต่อโดยเยาวชน 2) เป็นคติธรรมในการดำเนินชีวิต รวมถึงบ่อเกิดแห่งวัฒนธรรมและศูนย์กลางแห่งความสามัคคีของคนในสังคม

References

คำน้อย วิชา. (2565). ศิลปินซอจังหวัดพะเยา. สัมภาษณ์. 1 มีนาคม.

จตุพร ศิริสัมพันธ์. (2552). เพลงพื้นบ้าน. ใน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน เล่มที่ 34. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน.

จิดาภา พรหมมณี. (2565). ศิลปินซอจังหวัดพะเยา. สัมภาษณ์. 26 กุมภาพันธ์.

ดารากร บุญสม. (2559). การวิเคราะห์เพลงพื้นบ้านจังหวัดอ่างทอง: กรณีศึกษาผลงานเพลงของพ่อเพลงมังกร บุญเสริม. การศึกษาค้นคว้าอิสระปริญญาอักษรศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ไทย ทิพย์เนตร. (2565). ศิลปินซอจังหวัดพะเยา. สัมภาษณ์. 27 กุมภาพันธ์.

ประคอง นิมมานเหมินท์. (2526). มหาชาติลานนา: การศึกษาในฐานะที่เป็นวรรณคดีท้องถิ่น. กรุงเทพมหานคร: มติชน.

พงษ์ศักดิ์ ดวงทิพย์. (2565). ศิลปินซอจังหวัดพะเยา. สัมภาษณ์. 26 กุมภาพันธ์.

พระปลัดพงศ์ศิริ พุทฺธิวํโส และคณะ. (2562). ความเชื่อของคนพะเยาจากนิทานพื้นบ้านและตำนานพื้นบ้านจังหวัดพะเยา. พะเยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา.

พิรัฐชญากานต์ ดอนแก้ว. (2565). ศิลปินซอจังหวัดพะเยา. สัมภาษณ์. 27 กุมภาพันธ์.

ภริมา วินิธาสถิตย์กุล และพระมหาจิรฉันท์ จิรเมธี. (2558). คติชนวิทยา: ความเชื่อกับสังคมไทย. วารสาร มจร. มนุษยศาสตร์ปริทรรศน์. 1 (1), 31-44.

วรรณกรรมขับขานล้านนา. (ม.ป.ป.). นายอ้วน ขันทะวงศ์. สืบค้นเมื่อ 10 ธันวาคม 2564. จาก http://lannainfo.library.cmu.ac.th/lannapoetry/people/auan-khanthawong

ศิราพร ฐิตะฐาน ณ ถลาง. (2537). ในท้องถิ่นมีนิทานและการละเล่น: การศึกษาในฐานะที่เป็นวรรณคดีท้องถิ่น. กรุงเทพมหานคร: มติชน.

สภาวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา. (2548). โครงการเก็บข้อมูลด้านศิลปการแสดงจังหวัดพะเยา (ซอ). พะเยา: นครนิวส์การพิมพ์.

สมทรง จันทร์สุเทพ และคณะ. (2525). วรรณกรรมพื้นบ้านไทย: คติธรรมที่ได้จากเพลงพื้นบ้านจังหวัดสิงห์บุรี. รายงานการวิจัย. งานวิจัย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม.

สมาคมศิลปินซอล้านนา. (ม.ป.ป.). คณะกรรมการสมาคมศิลปินขับขานซอล้านนา. สืบค้นเมื่อ 1 มกราคม 2565, จาก http://sorlanna.com/

สุข ใจฉลาด. (2565). ศิลปินซอจังหวัดพะเยา. สัมภาษณ์. 27 กุมภาพันธ์.

เสงี่ยม วิชา. (2565). ศิลปินซอจังหวัดพะเยา. สัมภาษณ์. 1 มีนาคม.

เสน่หา บุญยรักษ์. (2545). การศึกษาภาพสะท้อนจังหวัดพิษณุโลกและคุณค่าเชิงวรรณศิลป์จากเพลงพื้นบ้าน. รายงานการวิจัย. สถาบันราชภัฏพิบูลสงคราม.

หวัน ยินดี. (2565). ศิลปินซอจังหวัดพะเยา. สัมภาษณ์. 26 กุมภาพันธ์.

อุบล กุลศรี. (2565). ศิลปินซอจังหวัดพะเยา. สัมภาษณ์. 25 กุมภาพันธ์.

#JSBS #TCI1

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-04-07