ความคาดหวังของผู้ใช้บริการโครงการคนละครึ่งผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง

ผู้แต่ง

  • เอกภาคย์ คงมาลัย หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต
  • ชาญชัย จิวจินดา หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต

คำสำคัญ:

ความคาดหวัง, โครงการคนละครึ่ง, แอปพลิเคชันเป๋าตัง, เป๋าตัง

บทคัดย่อ

การวิจัยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้ใช้บริการโครงการคนละครึ่งผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง 2) เพื่อเสนอแนวทางในการพัฒนาแอปพลิเคชันให้มีประสิทธิภาพ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ประชาชนที่ได้รับสิทธิ์ผู้ซื้อในโครงการคนละครึ่งที่ใช้บริการโครงการคนละครึ่งที่ซื้อสินค้าและบริการที่ตลาดบอง มาร์เช่ มาร์เก็ตพาร์ค จำนวน 18 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า 1) ความคาดหวังที่มีต่อความสะดวกสบายในการลงทะเบียนพบว่า ผู้ให้ข้อมูลมีทั้งคนที่เห็นว่า โครงการคนละครึ่งมีความสะดวกสบายและไม่สะดวกสบาย ความคาดหวังที่มีต่อความสะดวกสบายในการชำระค่าสินค้าและบริการผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังพบว่า ส่วนใหญ่มีความสะดวกสบาย แต่ก็พบปัญหาที่ระบบแอปพลิเคชันไม่สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นในบางครั้ง โดยมีผู้เห็นแย้งว่า การชำระค้าสินค้าและบริการของโครงการคนละครึ่งไม่สะดวก เนื่องจากต้องเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ก่อนทำให้ยุ่งยาก ด้านความคาดหวังที่มีต่อการต่ออายุโครงการพบว่า ส่วนใหญ่อยากให้ต่ออายุโครงการ แต่ก็มีส่วนน้อยที่เห็นแย้งว่า ไม่ต้องการให้ต่ออายุโครงการ เนื่องจากเป็นโครงการช่วยเหลือระยะสั้น รัฐบาลควรมีมาตรการระยะยาวในการช่วยเหลือประชาชน 2) แนวทางในการพัฒนาแอปพลิเคชันให้มีประสิทธิภาพพบว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรปรับปรุงการลงทะเบียนรับสิทธิ์ในเว็บไซต์และปรับปรุงเซิร์ฟเวอร์ให้สามารถรองรับปริมาณการเข้าใช้พร้อมกันจำนวนมาก รวมถึงการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพและใช้งานง่าย เนื่องจากประชาชนจำนวนมากไม่เคยทำธุรกรรมการเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้งมาก่อน องค์ความรู้จากการวิจัย คือ 1) การสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้ประชาชนเกิดความสนใจ ทราบประโยชน์ และความจำเป็นของการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 2) การช่วยกระตุ้นให้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสดได้เร็วขึ้น 

References

จิรภัทร มิขันหมาก และคณะ. (2564). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับการใช้งานแอปพลิเคชันเป๋าตัง. การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับชาติด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ครั้งที่ 4. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม. วันที่ 22 พฤษภาคม. หน้า 103-108.

ญาณิศา พลอยชุม. (2557). อิทธิพลของคุณภาพระบบต่อการใช้งาน ความพึงพอใจ และประโยชน์สุทธิของผู้ใช้บริการทําธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตในกรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ธนพิชฌน์ แก้วกา. (26 มีนาคม 2564). รัฐบาล พอใจ 3 โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2.5 แสนล้านบาท ชวนใช้สิทธิ์ “คนละครึ่ง” ก่อนสิ้นสุดโครงการ 31 มีนาคมนี้. สืบค้นเมื่อ 30 เมษายน 2564, จาก https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG210326150937387

ธนาคารแห่งประเทศไทย. (2564) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย ปี 2563. กรุงเทพมหานคร: ธนาคารแห่งประเทศไทย.

นันทนี ลักษมีการค้า. (2561). ปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีต่อการเข้าสู่สังคมไร้เงินสดของประชากรเจเนอเรชันเอ็กซ์ขึ้นไป: กรณีศึกษาจังหวัดกรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระปริญญาธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

วชิรวัฒน์ บานชื่น และคณะ. (15 มิถุนายน 2564). EIC วิเคราะห์ เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวได้แข็งแกร่งจะเป็นปัจจัยหนุนการส่งออกไทย. สืบค้นเมื่อ 15 กรกฎาคม 2564, จาก https://thaipublica.org/2021/06/eic-research-global-recovery-15-06-2564/

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และหอการค้าไทย. (2564). Chamber Business Poll: พฤติกรรมและการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวันมาฆบูชา และทัศนะต่อมาตรการของภาครัฐ. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย.

สมิต สัชฌุกร. (2546). การต้อนรับและการบริกรที่เป็นเลิศ. กรุงเทพมหานคร: สายธาร.

Davis, F. D. (1989). Perceived Usefulness, Perceived Ease of Use, and User Acceptance of Information Technology. Management Information Systems Research Center, University of Minnesota. 13 (3), 319-340. DOI: org/10.2307/249008

The Bangkok Insight Editorial Team. (30 ธันวาคม 2563). มัดรวมมาให้! เปิดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแห่งปี ต่อลม หายใจสู้ ‘โควิด’. สืบค้นเมื่อ 17 เมษายน 2564, จาก https://www.thebangkokinsight.com/news/business/economics/516479/

#JSBS #MCU #วารสารบัณฑิตแสงโคมคำ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-02-28