ครูกับการแนะแนวในศตวรรษที่ 21

ผู้แต่ง

  • มนตรี หลินภู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

คำสำคัญ:

การแนะแนว, สื่อเทคโนโลยี, ครูศตวรรษที่ 21

บทคัดย่อ

          การแนะแนวถือว่าเป็นกระบวนช่วยเหลือผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจตนเองทั้งด้านความคิด ความรู้สึก มุมมอง ทัศนคติและพฤติกรรม เป็นกระบวนการช่วยเหลือที่จะทำให้ผู้เรียนได้ตระหนักถึงศักยภาพ ความสามารถภายในตนเอง สะท้อนให้เห็นตนเองอย่างที่ตนเองเป็น เกิดการยอมรับในข้อดีและข้อบกพร่องของตนเองและพร้อมที่จะแก้ไขปรับปรุงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหรือส่งเสริมพัฒนาตนเองให้มีความเจริญก้าวหน้าและปรับตัวได้ในการอยู่ในสังคมร่วมกับคนอื่น การแนะแนวเป็นกระบวนการช่วยเหลือที่ครูสามารถดำเนินการผ่านสื่อเทคโนโลยีสมัยได้ ไม่จำกัดเฉพาะภายในห้องเรียนหรือที่ต้องเผชิญหน้าระหว่างครูกับผู้เรียนอย่างเดียว บทบาทของครูจึงเปลี่ยนแปลงจากผู้สอนหนังสือเป็นผู้คอยอำนวยการหรือเป็นกระบวนกรในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้ดำเนินไปเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการทักษะในการเรียนรู้ด้วยตนเอง มองเห็นความถนัดความสนใจและศึกษาหาความรู้ได้ด้วยตนเอง

References

กฤตวรรณ คำสม. (2557). การแนะแนวเบื้องต้น. อุดรธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี.

เรืองวิทย์ นนทภา. (2559). คุณลักษณะของครูที่ผู้เรียนประทับใจ: ต้นแบบของครูดี. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยฟาอิสเทอร์น. 10 (2), 147-149.

สุนิสา วงศ์อารีย์. (2559). หลักการแนะแนว. อุดรธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี.

สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และสมาคมแนะแนวแห่งประเทศไทย. (2559). การแนะแนวแบบมุ่งอนาคต. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

Azer, S. A. (2005). The Qualities of a Good Teacher: How can they be acquired and sustrained. Journal of the Loyal Society of Medicine. 98 (February). Retrieved May 25, 2018, from https://www.academia.edu/849423/The_qualities_of_a_good_teacher_how_can_ they _be_acquired_and_sustained

Gordon, Winsome, co., Guez, Wilma and Allen, John, eds. (2000). Guidance. General for Education, UNESCO. France: Ag2i Communication.

Rwechoka, Mikidadi J. Priciples of Guidance and Counselling. Faculty of Arts and Humanities. Muslim University of Morogoro. Retrieved May 10, 2018, from https://www.academia.edu/9967354/PRINCI PLES_OF_GUIDANCE_AND_COUNSELING

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-07