กระบวนการการพัฒนาสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้ประสานงานการจัดประชุมในธุรกิจการจัดประชุม กรณีศึกษา บริษัทจัดประชุมมืออาชีพในเขตกรุงเทพมหานคร

Main Article Content

ศุภกานต์ พวงช่อ
พัทรียา หลักเพ็ชร

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการการพัฒนาสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้ประสานงานการจัดประชุมในบริษัทจัดประชุมมืออาชีพ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพและเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกจาก 1) หัวหน้าโครงการและผู้ประสานงานการประชุมในบริษัทจัดประชุมมืออาชีพ 2) ผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาศักยภาพในอุตสาหกรรมไมซ์จากภาครัฐและสถาบันการศึกษา 3) ผู้ได้การรับรองมาตรฐานเป็นผู้จัดงานประชุมมืออาชีพ 4) ผู้เชี่ยวชาญในการจัดประชุมที่ไม่ใช่บริษัทจัดประชุมมืออาชีพ โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายและแบบลูกโซ่จากการแนะนำของผู้ให้ข้อมูลหลัก


ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาสมรรถนะของผู้ประสานงานการจัดประชุม ประกอบด้วยองค์ประกอบเหตุปัจจัยหลายประการ ได้แก่ ความต้องการสมรรถนะที่พึงประสงค์ในตัวผู้ประสานงานการจัดประชุมและการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ การได้มาซึ่งบุคลากรที่มีสมรรถนะ และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสมรรถนะระดับบุคคล กลุ่มและองค์กร จากผลการศึกษาดังกล่าวจึงนำไปสู่การออกแบบกระบวนการการพัฒนาสมรรถนะผู้ประสานงานการจัดประชุม โดย1) การคัดเลือกบุคลที่มีสมรรถนะสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2) การนำเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้และพัฒนาผ่านการสร้างความตระหนักรู้ของบุคคล 3) การกำหนดเป้าหมายการพัฒนาระดับบุคคล ทีมและองค์การ 4) การสร้างแรงจูงใจให้กับบุคคลและทีมงาน 5) การสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาในทุกระดับ 6) การเรียนรู้จากการปฏิบัติและนำความรู้มาสู่การปฏิบัติ และ 7) การให้ข้อมูลป้อนกลับ เพื่อให้ผู้ประสานงานการจัดประชุมมีสมรรถนะพึงประสงค์และผลการปฏิบัติงานที่ดี

Article Details

บท
บทความวิจัย