MAEPRING PHUJAIBOON

Main Article Content

Phraathikarn Pramaul Athipanyo (Chandaraprajak)

Abstract

หนังสือเรื่อง “แม่พริ้ง ผู้ใจบุญ” เป็นหนังสือที่เป็นนักประพันธ์วรรณกรรมอิงพระพุทธศาสนาของนายทวี วรคุณ นักเขียนรางวัล ยู.เนส.โก. ใน พ.ศ. 2510 ซึ่งผลงานของท่าน มีเนื้อหาที่มุ่งเน้นหลักธรรมและคติธรรมในพระพุทธศาสนาด้านต่างๆ ทำให้คนที่ได้อ่านผลงานของท่านเชื่อมั่นในการประพฤติปฏิบัติตามหลักพระพุทธศาสนากันมากขึ้น เป็นผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์ซ้ำหลายครั้ง ผู้ประพันธ์ได้เขียนบอกเล่าให้เห็นจุดสำคัญในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาของเราว่า การเผยแพร่ศาสนาโดยวิธีเล่าเรื่องและ
แทรกธรรมะอันจะทำให้คนเรานำไปใช้ในชีวิตประจำวันนั้น ยังเป็นที่ต้องการของคนหมู่มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ยังไม่มีความรู้ทางศาสนา มีการสอดแทรกหลักธรรมในทางพระพุทธศาสนา และเหตุการณ์
ในสังคมตลอดจนให้คุณค่าด้านคำสอน การศึกษา วัฒนธรรม และประเพณี หนังสือเล่มนี้มี เลข ISBN: 978-616-220-0502 ขนาดประมาณครึ่งกระดาษ A4 ได้ตีพิมพ์มาแล้ว 41 ครั้ง เดือนมีนาคม พ.ศ. 2556 โดยสำนักพิมพ์ สร้างสรรค์บุ๊ค มีความหนา 285 หน้า

Article Details

How to Cite
Athipanyo (Chandaraprajak), P. P. . (2021). MAEPRING PHUJAIBOON. Journal of Graduate MCU KhonKaen Campus, 8(3), 405–414. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jg-mcukk/article/view/250630
Section
Book Review

References

เกษม ขนาบแก้ว. (2540). แง่คิดจากวรรณคดีและวรรณกรรม : เอกสารคำสอนวิชา. สงขลา: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สถาบันราชภัฏสงขลา.

ชัตสุณี สินธุสิงห์. (2538). วรรณคดีทัศนา. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: โครงการตำราคณะอักษรศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ทวี วรคุณ. (2556). แม่พริ้ง ผู้ใจบุญ (ฉบับที่ 41). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ สร้างสรรค์บุ๊ค.

พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์. (2541). มนุษยสัมพันธ์. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

พระมหาสมบุญ วุฑฺฒิกโร. (2546). คำสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับการพัฒนาพุทธศาสนา. ใน วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ยุรฉัตร บุญสนิท. (2538). วรรณวิจารณ์. สงขลา: ภาควิชาภาษาไทย และภาษาตะวันออกคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

สนิท ตั้งทวี. (2527). วรรณคดีและวรรณกรรมศาสนา. กรุงเทพมหานคร: โอเดียนสโตร์.