THE EVOLUTION OF TEMPLES IN BUDDHISM

Main Article Content

Phrasrisittivites (Thawatchai Roslers)
Phramaha Mit Thitapanyo

Abstract

 


            วัดในพระพุทธศาสนา หมายถึง วัด หมายถึง ศาสนสถานอันเป็นสถานที่ของพระพุทธศาสนา มีพระสงฆ์จำพรรษา มีขนาดพื้นที่ทั้งความกว้าง ความยาวที่ชัดเจน  สำหรับใช้ทำศาสนากิจวัตรของพุทธบริษัท มีลักษณะเป็นส่วนป่าอันน่ารื่มรมณ์ มีทั้งตัวอาคารและเสนาสนะ เป็นสัปปายะเหมาะแก่การบำเพ็ญศีล สมาธิ ปัญญา โดยแบ่งเป็น ๒ ประเภท คือ ประเภท วัดคามวาสี และวัดอรัญวาสี นอกจากนี้ในประเทศไทยยังได้แบ่งประเภทของวัดออกเป็น 2 ประเภท คือ วัดที่ได้วิสุงคามสีมาและสำนักสงฆ์


วิวัฒนาการวัดในพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าได้เสด็จไปประทับจำพรรษา ณ วัดหรือพระวิหารต่าง ๆ ได้แก่ วัดพระเวฬุวัน กูฏาคาร เชตวันมหาวิหาร ชีวกัมพวัน บุพพาราม โฆสิตาราม  จันทนศาลา นิโครธาราม เป็นต้น ซึ่งวัดเวฬุวัน ถือว่าเป็นวัดแห่งแรกที่เกิดขึ้นในพระพุทธศาสนา วัด เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญสำหรับพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างยิ่ง วัดถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่ประทับของพระพุทธเจ้า เป็นบ่อเกิดแห่งพระสัทธรรม เป็นที่อาศัยอยู่ของพระสงฆ์สาวกผู้พฤติดีปฏิบัติชอบ เป็นสถานศึกษาวิชาการต่างๆ เป็นสถานที่บำเพ็ญบุญกุศลทานศีลภาวนา และเป็นสถานสังคมสงเคราะห์สำหรับประชาชน

Article Details

How to Cite
(Thawatchai Roslers), P. ., & Thitapanyo, P. M. . (2020). THE EVOLUTION OF TEMPLES IN BUDDHISM. Journal of Graduate MCU KhonKaen Campus, 7(3), 74–85. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jg-mcukk/article/view/244775
Section
Academic Article