AN ANALYTICAL OF BUDDHISM DOCTRINES IN THE SIEWSAVATH STORY LAOS LITERATURE AND THE INFLUENCE OF THE LAO PEOPLE'S WAY OF LIFE

Main Article Content

PhraPhaivanh Malavong

Abstract

การศึกษาวิจัย นี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาความรู้วรรณกรรมลาวเรื่องเสียวสะหวาด 2) เพื่อศึกษาวิเคราะห์หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่ปรากฏในวรรณกรรมลาวเรื่องเสียวสะหวาด 3) เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลวรรณกรรมเรื่องเสียวสะหวาดต่อวิถีชีวิตประชาชนชาวลาว การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงเอกสารโดยการศึกษาค้นคว้าจากเอกสาร ตำราวิชาการ หนังสือ งานวิทยานิพนธ์ งานวิจัยต่าง ๆ รวมทั้งทำการวิจัยภาคสนาม โดยการลงพื้นที่เก็บข้อมูลทั้งเป็นการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการพรรณนา


          ผลการวิจัยพบว่า วรรณกรรมลาวเรื่องเสียวสะหวาดเป็นหนังสือประเภทประพันธ์ร้อยกรอง ในสมัยก่อนจะนิยมเขียนเป็นร้อยกรองมากกว่าร้อยแก้ว ซึ่งเป็นการบันทึกเรื่องราวชีวิตที่ผ่านกระบวนการที่ได้ปฏิบัติมาตลอดหลายชั่วอายุคน วรรณกรรมจะเกิดขึ้นตามสภาวะที่เป็นธรรมชาติของมนุษย์เพื่อสนองความต้องการของจิตใจ จะเห็นว่าวรรณกรรมที่เขียนขึ้นนั้นมิได้มุ่งเพียงสุนทรียศาสตร์หรือความไพเราะเท่านั้น แต่วรรณกรรมยังสะท้อนให้เห็นถึงชีวิต และความเป็นอยู่ของมนุษย์ยุคนั้นๆ อีกด้วย เป็นที่เก็บอารมณ์ ความคิด ความรู้สึกของมนุษย์


          หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่ปรากฏในวรรณกรรมลาวเรื่องเสียวสะหวาด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของชาวลาวอย่างเด่นชัดในเรื่อง หลักปฏิบัติตนสำหรับการดำเนินชีวิต หลักการคบมิตร และธรรมชาติ การอนุรักษ์ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และจารีตประเพณีไว้เป็นจำนวนมาก วรรณกรรมเรื่องธรรมดาสอนโลกนี้พูดถึงหลักคุณธรรมทางพระพุทธศาสนาไว้อย่างครบถ้วน เช่น หลักกรรม หลักการพูด หลักการคบมิตรเป็นต้น


          อิทธิพลวรรณกรรมเรื่องเสียวสะหวาดต่อวิถีชีวิตประชาชนชาวลาว พระพุทธศาสนาเป็นแกนหลักสำคัญอย่างหนึ่งของวัฒนธรรมสองฝั่งโขงมาตลอด ทำให้สังคมลาวมีหลักปฏิบัติอย่างมีระเบียบวินัยในด้านจารีตและประเพณีอันดีงามมาโดยตลอด จริยธรรมในด้านหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนามุ่งสอนให้ทุกได้เห็นเรื่องกรรมดี ดังนั้น จึงตรงกับความต้องการของสังคมลาวที่ปรารถนาให้ตนเองพ้นจากความทุกข์ยากลำบาก และเพื่อให้ตนเองได้รับความสุขทั้งในชาตินี้และชาติหน้า และก่อให้เกิดความสามัคคีธรรม พระพุทธศาสนามีความสัมพันธ์กับสังคมอย่างลึกซึ้ง


 

Article Details

How to Cite
Malavong, P. . . (2020). AN ANALYTICAL OF BUDDHISM DOCTRINES IN THE SIEWSAVATH STORY LAOS LITERATURE AND THE INFLUENCE OF THE LAO PEOPLE’S WAY OF LIFE. Journal of Graduate MCU KhonKaen Campus, 7(3), 193–209. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jg-mcukk/article/view/244185
Section
Research Article