GHOSTS ARE REAL OR NOT

Main Article Content

Kanit Duanghassadee
Phramaha Mit Thitapanyo

Abstract

แม้ว่าในปัจจุบันมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการตรวจสอบและพิสูจน์หาคำตอบเรื่องต่าง ๆได้ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์และวิธีการหาเหตุผลใด ๆ แต่สำหรับเรื่องผีที่เป็นความเชื่อของคนในทุกสังคมมาอย่างยาวนานนั้น ยังเป็นที่สงสัยและไม่สามารถพิสูจน์ให้คำตอบที่ชัดเจนได้   


          หนังสือเรื่อง”ผีมีจริงหรือไม่” เป็นการรวบรวมจากการบรรยายธรรมของท่านพระพุทธทาสภิกขุ ซึ่งเป็นพระภิกษุที่มีความรู้และได้รับรางวัลบุคคลสำคัญของโลก โดยเนื้อหาแสดงทัศนะเกี่ยวกับเรื่องผีในเชิงวิเคราะห์ประกอบการให้เหตุผลและหลักพุทธศาสนาอย่างตรงไปตรงมา ผู้อ่านสามารถทำความเข้าใจได้ในหลายแง่มุม  


          ด้วยเหตุนี้ผู้ศึกษาจึงนำหนังสือเล่มนี้มาวิเคราะห์วิจารณ์ อีกทั้งเพื่อเผยแพร่ผลงานที่มีคุณค่าและเป็นการเชิดชูเกียรติของท่าน รวมถึงเป็นการบำรุงพระพุทธศาสนาสืบต่อไป

Article Details

How to Cite
Duanghassadee , K. . ., & Thitapanyo, P. M. . (2020). GHOSTS ARE REAL OR NOT . Journal of Graduate MCU KhonKaen Campus, 7(4), 491–503. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jg-mcukk/article/view/243898
Section
Book Review

References

บรรจบ บรรณรุจิ. (2557). โอปปาติกะ ชีวิตหลังความตาย. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์อมรินทรธรรม อมรินทร์พรินติ้ง แอนด์ พับลิซซิ่ง.

พระครูรัตนญาณโสภิต (บุญเลิศ รตฺนญาโณ/โสดา). (2562). โอปาติกะชีวิตหลังความตาย. วารสารวิชาการธรรมทรรศน์, 19(4)ฉบับพิเศษ, 177-186.

พร รัตนสุวรรณ. (2517). แว่วเสียงสวรรค์ 1-2 (โลกหลังความตาย) . กรุงเทพมหานคร : กรวัฒน์วิญญาณา.

พร รัตนสุวรรณ. (2536). พระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์วิญญาณ.

พุทธทาสภิกขุ. (2549). ผีมีจริงหรือไม่?. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ดอกโมกข์.

วศิน อินทสระ. (2556). อธิบายมิลินทปัญหา. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ธรรมดา.

ศักดิ์สิทธิ์ พันธุ์สัตย์. (2556). ระวังจะเป็นเปรต. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์เลี่ยงเชียง.

โสภา ชูพิสัยกุล. (2515). จิตวิทยาสังคม. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์คุรุสภา.