การเมืองการปกครองตามแนวพระพุทธศาสนา

Main Article Content

สวาท ฮาดภักดี
ทรงพล โชติกเวชกุล
ชัยรัตน์ มาสอน

Abstract

               บทความนี้จะนำเสนอการพัฒนาการเมือง การปกครองตมแนวพระพุทธศาสนาการปกครองท้องถิ่นหาใช่จะไม่มีข้อเสียไม่การปกครองท้องถิ่นที่ไม่ดีอาจนำไปสู่การทำลายประชาธิปไตยหากประชาชนยังไม่มีความพร้อมหากการเมืองไม่เข้มแข็ง จะเปิดโอกาสให้คนไม่ดีเข้า มาหาผลประโยชน์การปกครองท้องถิ่นมีโอกาสสร้างผู้มีอิทธิพลและการปกครองท้องถิ่นที่ไม่ดีจะทำให้เกิดการทุจริตมากข ้หนังสือนและนำไปสู่ปฐมวัยทางการเมืองอีกมากมาย
         นอกจากนี้ความสามารถเข้าใจในห้างหุ้นส่วนจำกัดหลักธรรมและระดับหัวเรื่อง: การปฏิบัติตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาของนักการเมืองพร้อมทั้งแนวทางในห้างหุ้นส่วนจำกัดหัวเรื่อง: การพัฒนานักการเมืองให้มีคุณภาพโดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาของนักหัวเรื่อง: การ เมืองและระดับการปฏิบัติตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา


          บทความนี้จะนำเสนอการพัฒนาการเมืองหลักนิติธรรมกฎหมายปกครองท้องถิ่นไม่มีข้อเสียรัฐบาลท้องถิ่นที่ไม่ดีอาจนำไปสู่การทำลายระบอบประชาธิปไตยหากประชาชนยังไม่พร้อมถ้าการเมืองไม่แข็งแรง โอกาสที่คนไม่ดีจะได้รับประโยชน์จากรัฐบาลท้องถิ่นมีโอกาสที่จะสร้างอิทธิพลและรัฐบาลท้องถิ่นที่ไม่ดีจะทำให้เกิดการทุจริตมาก นี่เป็นปัญหาทางการเมือง


         พระพุทธศาสนาและพระพุทธศาสนาในพระบรมราชูปถัมภ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้พ้นจากตำแหน่ง พุทธศาสนาของนักการเมือง

Article Details

How to Cite
ฮาดภักดี ส. ., โชติกเวชกุล ท. ., & มาสอน ช. . (2018). การเมืองการปกครองตามแนวพระพุทธศาสนา. Journal of Graduate MCU KhonKaen Campus, 5(1), 96–108. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jg-mcukk/article/view/243756
Section
Academic Article

References

กมล สมวิเชียร. (2516). ประชาธิปไตยกับสังคมไทย. กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช. กระมล ทองธรรมชาติ และคณะ. (2519) การเมืองและการปกครองไทย. กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช. ทินพันธ์ นาคะตะ. (2525). รัฐศาสตร์ ทฤษฎี แนวคิด ปัญหาส าคัญและแนวทางการศึกษา วิเคราะห์การเมือง. กรุงเทพมหานคร : บรรณกิจการคดี. ธานินทร์ กรัยวิเชียร. (2520). ระบบประชาธิปไตย. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์คุรุสภา. ประชา กัลยาชาติ และคณะ. (2520). รัฐ 10 พื้นฐานการเมืองและการปกครองของไทย. กรุงเทพมหานคร : หน่วย ศึกษานิเทศก์ กรมการฝึกหัดครู. พงศ์เพ็ญ ศกุนตาภัย. (2529). หลักรัฐธรรมนูญและสถาบันการเมือง. กรุงเทพมหานคร : ประชาชน.
พระธรรมปิฎก ป.อ. ปยุตฺโต. (2541). ธรรมกับสังคมไทยในสถานการณ์ปัจจุบัน. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว. พระราชวรมุนี ประยุทธ์ ปยุตฺโต. (2526). พระพุทธศาสนากับสังคมไทย. กรุงเทพมหานคร : ส านักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง. . .(2539). การสร้างสรรค์ประชาธิปไตย.กรุงเทพมหานคร : บริษัท สหธรรมิก จ ากัด. ลิขิต ธีรเวคิน. (2518). การพัฒนาการเมืองไทย. กรุงเทพมหานคร : แพร่วิทยา.