An Analysis the Concept of Five Aggregates in Metaphysics

Main Article Content

PhramahaPaitoon Siridhammo
Phrakhrubhavanabodhikhun
Chakkapan Wongpornpavan
Jaras Leeka
Homhuan Buarabha

Abstract


        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ1) เพื่อศึกษาปัญหาอภิปรัชญาในพุทธปรัชญาเถรวาท2) เพื่อศึกษาแนวคิดเรื่องขันธ์ 5 ในพุทธปรัชญาเถรวาท3) เพื่อวิเคราะห์แนวคิดเรื่องขันธ์ 5 ในพุทธปรัชญาเถรวาทการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีวิเคราะห์เชิงพรรณนา


       ผลการวิจัยพบว่า


       1.ขันธ์ 5 หมายถึง การรวมส่วนประกอบของกระบวนการชีวิต ประกอบด้วย รูป (กาย) เวทนา (ความรู้สึก) สัญญา (ความจำ) สังขาร (สิ่งปรุงแต่ง) วิญญาณ (ความรู้แจ้ง) หรือเรียกอีกอย่างว่ารูปและนาม (กายกับจิต) เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นและมีการทำงานร่วมกันไม่อาจแยกออกจากกัน


       2. อภิปรัชญาในพุทธปรัชญา เป็นการแสดงถึงความจริงของสรรพสิ่งตามที่มันเป็นสิ่งทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นคนสัตว์หรือสิ่งของ เป็นรูปธรรมหรือนามธรรม เป็นเรื่องทางวัตถุหรือเป็นเรื่องจิตใจ ทั้งหมดล้วนเป็นไปตามหลักธรรมดาแห่งเหตุปัจจัย


       3. พุทธปรัชญาเป็นทฤษฎีความเป็นจริงแบบวิภัชชวาทคือทฤษฎีความเป็นจริงที่ว่าด้วยการกล่าวจำแนกแยกแยะ ความจริงในพุทธปรัชญาจัดเป็นสัจนิยม (Realism) ที่ถือว่าโลกทางกายภาพนอกตัวเรามีอยู่จริงและมีความเป็นจริงในตัว ไม่ขึ้นกับความคิด ความเห็น หรือความรู้ของมนุษย์ เรื่องของขันธ์ 5 ไม่ใช่เป็นเพียงการทำความเข้าใจในปัญหาทางอภิปรัชญาเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำความเข้าใจในความจริงของชีวิต การเข้าถึงหลักความจริงในพระพุทธศาสนา (นิพพาน) สามารถเข้าได้ด้วยการปฏิบัติตนให้พ้นจากกิเลส


Article Details

How to Cite
Siridhammo, P. ., Phrakhrubhavanabodhikhun, Wongpornpavan, C. ., Leeka, J. ., & Buarabha, H. . (2019). An Analysis the Concept of Five Aggregates in Metaphysics. Journal of Graduate MCU KhonKaen Campus, 6(2), 208–221. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jg-mcukk/article/view/243534
Section
Research Article

References

Adisak Thongbun. (2003). Metaphysics Guide. (4th ed.). Bangkok: Royal
Institute.
Mahachulalongkornrajavidyalaya University. (1996). Thai Tripitaka : Thai
Version. Bangkok: Mahachulalongkornrajavidyalaya Press.
(2009). Aphidhammatthasangkhaha and
Bangkok: Prayoonsanthai Printing.
PhraMaha Pisut Jinnowo (Paniram). (2011). The study of the relationship
between the monarchy and the 5 in the development of meditation.
Philosophy thesis. Graduate School: Mahachulalongkornrajavidya
laya University.