FEATURES 5 REASONS

Main Article Content

Phrasrisittivites (Thawatchai Roslers)
Phramaha Mit Thitapanyo

Abstract

การดำรงชีวิตอยู่ในโลกนี้ เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเข้าสังคม พบปะผู้คน มีการปฏิสันถาร การทำงานร่วมกัน ฉะนั้น การทำงาน การอยู่ร่วมกัน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความเข้าใจกัน ตราบใดที่ยังไม่เข้าใจกัน ไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกันแล้ว จิตใจก็จะหวั่นไหวเอียงเอน ชีวิตย่อมไม่ประสบความสำเร็จ  ดังนั้น ความเข้าใจจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้ที่อยู่ร่วมกัน ทำให้ความรู้ความเห็นเท่าเทียมทันกัน ชีวิตของการอยู่ร่วมกัน จึงจะเป็นชีวิตที่มีความสุข บริสุทธิ์บริบูรณ์จริง ทั้งนี้ก็ด้วยการศึกษาวิชาความรู้ในทางธรรม ซึ่งเป็นกรณียกิจที่ควรทำไปควบคู่กับภารกิจในชีวิตประจำวัน เพราะพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำเนินชีวิต เป็นความรู้ที่ทำให้พ้นทุกข์ เพราะเป็นความรู้ที่มาจากพระปัญญาบริสุทธิ์ที่เกิดจากการรู้แจ้งเห็นจริงในทุกสิ่ง  ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ควรศึกษาอย่างยิ่ง

Article Details

How to Cite
(Thawatchai Roslers), P., & Thitapanyo, P. M. . (2020). FEATURES 5 REASONS. Journal of Graduate MCU KhonKaen Campus, 7(2), 341–353. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jg-mcukk/article/view/240553
Section
Book Review

References

Bhikkhu P.A. Payutto, (2002). Halo can create by own self. Siam Letter Publishing. (Thai).
Mahachulalongkornrajavidyalaya University. (1996). The Pali Canon (Tipitaka).…………………….. Mahachulalongkornrajavidyalaya University and Publishing. (Thai).
Phra Brahmagunabhorn (P.A. Payutto). (2002). Dictionary of Buddhism. Sahathammika Co.,Ltd. Thailand. (Thai).
Phra Brahmagunabhorn (P.A. Payutto). (2007). A Constitution for Living. Chan-pen Publishing. (Thai).
Somdet Phra Buddhacarya (Kiaw Upaseno). (2013). Five Qualifications. Anantha Publishing. (Thai).