THE CHAPTER “LES CORPS DOCILES” FROM SURVEILLER ET PUNIR

Main Article Content

Phra Samsong Sanñato
Natchaya Jitpakdee
Jiraporn Phansawang

Abstract

หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า ร่างกายใต้บงการ ปฐมบทแห่งอำนาจในวิถีสมัยใหม่ที่ผู้เขียนนำเสนอในลักษณะรายละเอียดปลีกย่อยในการวิเคราะห์สังคมเชิงโครงสร้าง โดยที่ผู้เขียนได้เสนอการพิจารณามนุษย์และอำนาจผ่านกรอบของโครงสร้างนิยม ซึ่งเสนอว่าแท้จริงแล้วมนุษย์ไม่ได้มีอำนาจที่แท้จริงตามที่ตนกล่าวอ้าง เป็นแต่เพียงอำนาจภายใต้กรอบที่สังคมได้วางระบบไว้อย่างแยบยลเท่านั้นเอง เช่น โรงเรียน โรงงาน ค่ายทหาร โรงพยาบาล เป็นต้น อาจกล่าวได้ว่าฟูโกต์เป็นนักโครงสร้างนิยม (Structuralism) ทางวรรณกรรม ซึ่งมองข้อความทางวรรณกรรมเป็นระบบเครื่องหมายที่มีความสัมพันธ์ระหว่างกัน และพยายามสร้างความชัดแจ้งแก่ตรรกะที่ซ่อนเร้น (เจษฎา ทองรุ่งโรจน์, 2557 : 885) ในหนังสือเล่มนี้ก็เช่นกันผู้เขียนได้กล่าวถึงอำนาจที่มีความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างที่ถูกผลิตขึ้นจากแนวคิดหนึ่งเท่านั้น ซึ่งผู้วิจารณ์จะขอกล่าวในเชิงวิเคราะห์แนวคิดทฤษฎีโครงสร้างนิยมในทัศนะของฟูโกต์ที่ปรากฏในหนังสือร่างกายใต้บงการ

Article Details

How to Cite
Sanñato, P. S., Jitpakdee, N. ., & Phansawang, J. . (2020). THE CHAPTER “LES CORPS DOCILES” FROM SURVEILLER ET PUNIR. Journal of Graduate MCU KhonKaen Campus, 7(4), 479–490. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jg-mcukk/article/view/237770
Section
Book Review
Author Biography

Phra Samsong Sanñato, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยวิทยาเขตขอนแก่น

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วิทยาเขตขอนแก่น นิสิตปริญญาเอก สาขาพุทธศาสนา

References

เจษฎา ทองรุ่งโรจน์. (2557). พจนานุกรมปรัชญาอังกฤษ –ไทย. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ แสงดาว.

เชษฐา พวงหัตถ์. (2548). โครงสร้าง-ผู้กระทำการ. กรุงเทพมหานคร: คณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาสังคมวิทยา สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.

นพพร ประชากุล. (2547). มายาคติ. กรุงเทพมหานคร: โครงการจัดพิมพ์คบไฟ.

ทองกร โภคธรรม. (2558). ร่างกายใต้บงการ. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร: โครงการ จัดพิมพ์คบไฟ.

ปริตตา เฉลิมเผ่า. (2541). เผยร่าง-พรางกาย : ทดลองมองร่างกายในศาสนาปรัชญาการเมือง ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และมานุษยวิทยา. กรุงเทพมหานคร: คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์.

สุภางค์ จันทวานิช. (2552). ทฤษฎีสังคมวิทยา. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Michelle Fougou. (2015). Body under the mastermind Genesis of power in the modern way.ThongakornPhoktham, (3rd ed.). Bangkok: Torchlight Publishing House.