VIPASSANAWONGS

Main Article Content

Phrakhru Udomprachanukul (Ronnayut Uttamo)
Phramaha Mit Thitapanyo

Abstract

หนังสือวิปัสสนาวงศ์ เนื้อหารจนาของพระพรหมโมลี (วิลาศ ญาณวโรป.ธ. 9) ปีพุทธศักราช 2543เป็นหนังสือเล่มสุดท้ายที่รจนาก่อนที่ท่านจะมรณภาพ เป็นหนังสือที่น่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ในเนื้อหากล่าวถึงเส้นทางเดินแห่งวิปัสสนากรรมฐานมาสู่ประเทศไทย


               หนังสือเล่มนี้รจนาของพระพรหมโมลี (วิลาศ ญาณวโรป.ธ. 9) หน้าปกหนังสือออกแบบเป็นรูปภาพสามเหลี่ยมยอดแหลมอยู่ตรงกลางปก มีดอกบัวบานอยู่เหนือบนยอดสามเหลี่ยม และมีชื่อหนังสือว่า “วิปัสสนาวงศ์ (วิลาศ ญาณวโรป.ธ. 9)” อยู่ตอนล่างของปกหนังสือ เป็นหนังสือที่มีขนาดจำนวน 67 หน้า กระดาษ A4 พับครึ่ง (เฉพาะที่ท่านรจนาขึ้นมาแต่ไม่กล่าวถึงบทอื่นที่บุคคลอื่นแต่งขึ้นมาประกอบ) จำนวนหน้ามีไม่น้อยและก็ไม่หนามาก เป็นหนังสือที่สามารถพกพาสำหรับอ่านพอดี มีเนื้อหาไม่ยาวจนเกินไปสามารถจบในเวลาอันเร็ว ภายในเล่มประกอบด้วย 6 ส่วน ซึ่งเป็นการอธิบายถึงประวัติความเป็นมาของพระวิปัสสนาจารย์ในพระพุทธศาสนาจำนวน 6 ตอนเริ่มตั้งแต่พระโสณุตตระพระอรหันต์มาสุวรรณภูมิประเทศมาถึงยุคปัจจุบัน เป็นหนังสือธรรมแต่ไม่มีอ้างอิงที่มาของคัมภีร์เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ เรียบเรียงเป็นประเภทร้อยแก้ว มีถ้อยคำที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกันทั้งเล่ม เรียงลำดับตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยเหตุนี้ผู้ศึกษาจึงนำหนังสือเล่มนี้มาวิเคราะห์วิจารณ์ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติผลงานของผู้เขียน และเพื่อเป็นการจรรโลงรักษาสืบทอดอายุของพระพุทธศาสนาไว้ให้ยืนยาวสืบต่อไป

Article Details

How to Cite
(Ronnayut Uttamo), P. U. ., & Thitapanyo, P. M. . (2020). VIPASSANAWONGS. Journal of Graduate MCU KhonKaen Campus, 7(1), 297–306. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jg-mcukk/article/view/235566
Section
Book Review

References

Phraprammole (Wilasyanawaro).(2000). Vipassanawongs.
Phradhammasinghaburachan (Charuntitadhammo).(2010).Stipatthan 4. : s.p.n.
Phradhammamahaveeranuvatra.(1985). Milinthpayha. Bangkok : S. Dhammapakdi.
Phrabrammagunabhorn (P.A. Payutto).(2014).Phuththrrm.
Bangkok :Mahachulalongkornrajavidyalaya
Phramongkolthepmumi (SodhCandasaro).(2012).Buddhist sermon of Phramongkolthepmuni (SodhCandasaro).Bangkok :Ekpimthai.