THE MODEL OF BRANCH EXPANSION OF NONG PA PHONG TEMPLE

Main Article Content

Phrakhru Soponechayapiwade Phreecha Anãlayo
Phramaha Mit Thitapanyo

Abstract

หนังสือรวมเล่มนี้เกิดจากนำหนังสือเล่มเล็ก 4 เล่ม มาพิมพ์รวมเข้าด้วยกัน ควรจะมีชื่อรวมเป็นอันเดียว เพื่อให้ชื่อหนังสือกะทัดรัด สั้นและจำง่าย ได้ตกลงตั้งชื่อรวมนั้นว่า บุญ กรรม นรก-สวรรค์ เลือกกันได้ทุกคน (พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) พิมพ์ครั้งที่ 1 (รวมเล่ม-ปรับปรุง 10มิถุนายน 2012) จำนวน 4000 เล่ม จำนวนหน้า 208 หน้า


          ส่วนเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ ได้กล่าวถึงเรื่องการทำบุญ กรรม นรก-สวรรค์ ซึ่งเป็นเรื่องที่คนถามกันมาตลอดว่ามีจริงไหม เป็นอย่างไร ในประเพณีของเราก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับการทำบุญ กรรม นรก-สวรรค์ ในวรรณคดีก็ตาม ศิลปกรรมก็ตาม ก็มีเรื่องการทำบุญ กรรม นรก-สวรรค์ ไปเกี่ยวข้องด้วยเช่น ภาพฝาผนังตามปูชนียสถานต่างๆ มีเรื่องเหล่านี้มากมายตามที่รู้กัน หรือพูดถึงกันอยู่เป็นเรื่องที่ได้รับหรือไปประสบหลังจากตายแล้ว ศาสนาอื่นๆ ทั่วไปว่าอย่างนี้ เมื่อตายแล้วจะไปนรกหรือสวรรค์ ดังนั้น จุดหมายสูงสุดของศาสนาเหล่านั้นจึงเป็นเรื่องของชีวิตข้างหน้า แต่จุดหมายของพระพุทธศาสนาเป็นสิ่งที่บรรลุไดในชาตินี้นิพพานสามารถบรรลุได้ในชาตินี้ ในขณะเดียวกันเยาวชนคนรุ่นใหม่ เริ่มห่างหายจากคำสอนตามหลักพระพุทธศาสนาที่สอนให้เชื่อในเรื่องของบุญ กรรม หรือการกระทำโดยมีความเชื่อว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ซึ่งคนไทยในยุคอดีตได้ปลูกฝังเรื่องเล่านี้ ผ่านความเชื่อเรื่องบุญ กรรม นรกและสวรรค์ หนังสือเล่มนี้จึงอธิบายถึงบุญ กรรม นรกและสวรรค์ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้เข้าใจและสอดคล้องกับยุคสมัยในปัจจุบัน

Article Details

How to Cite
Phreecha Anãlayo, P. S. ., & Thitapanyo, P. M. . (2020). THE MODEL OF BRANCH EXPANSION OF NONG PA PHONG TEMPLE. Journal of Graduate MCU KhonKaen Campus, 7(3), 383–392. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jg-mcukk/article/view/220745
Section
Book Review

References

Thai Tipitaka. Mahachulalongkornrajavidyalaya. Bangkok: Mahachulalongkornrajavidyalaya Printing, 1996
Phra Brahmagunabhorn (P.A. Payutto), Boon karm hell - Heaven, everyone can be, Bangkok: Pim Suay, Ltd., 2012.
Somdat Maha Samana Chao Krom Phraya Vajivananavavorasa. Encyclopedia of Buddhism.
Bangkok: Mahamakut Rajawittayalai Press, 1986.
Buddhadasa Phikkhu, Karma and Above Karma, Bangkok: Thammasapa,1996.
Pin Muthukan. Buddhism No. 3. Bangkok: Kamon Printing. 1984.
Phra Mahawutchai Wachiramethi (Wuttichai Boonthueng), 29 January 2014) 52 Buddhamagga Journal, Volume 1 No 1 (January - June 2016)
Sucheep Punyanupap. Buddhism Dictionary. Bangkok: Ruankaew Printing,1992.