การวิเคราะห์วัฒนธรรมภาพพิมพ์แกะไม้ของจีน เพื่อพัฒนาสู่ ตลาดศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้ในกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน
คำสำคัญ:
สุนทรียภาพสมัยใหม่ , ภาพพิมพ์แกะไม้ของจีน , การพิมพ์ไม้แบบดั้งเดิม , การตลาดศิลปะบทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้ของจีน เทคนิคการพิมพ์แบบดั้งเดิม และ 2) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาพพิมพ์แกะไม้ของจีน เทคนิคการพิมพ์แบบดั้งเดิม และแนวโน้มของตลาดศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับศิลปะภาพพิมพ์ไม้ของจีน เทคนิคดั้งเดิม คุณค่า และแนวโน้มของตลาดศิลปะ และใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ศิลปินภาพพิมพ์แกะไม้ จำนวน 1 คน ช่างฝีมือแบบดั้งเดิม จำนวน 1 คน นักสะสมภาพพิมพ์แกะไม้ จำนวน 2 คน และผู้ประกอบการ จำนวน 3 คน เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มทางการตลาดของศิลปะภาพพิมพ์ไม้แบบดั้งเดิมของจีน จำนวน 7 คน โดยวิเคราะห์จากเนื้อหาการสัมภาษณ์ ผลจากการวิจัยพบว่า 1) ภาพพิมพ์แกะไม้ของจีนได้รวบรวมลักษณะรูปแบบทางศิลปะที่แตกต่างกัน ในช่วงเวลาประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกัน แสดงให้เห็นคุณลักษณะทางวัฒนธรรมของชาติ มีแนวโน้มทางการตลาดได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน ศิลปินจึงต้องผสมผสานความต้องการของการตลาดเข้ากับการสร้างสรรค์ของตนเองทั้งเนื้อหา และรูปแบบ และ 2) การผสมผสานระหว่างประเพณี และนวัตกรรม ในขณะที่ยังคงรักษาเทคนิคการพิมพ์ดั้งเดิมไว้ ศิลปินสามารถผสมผสานองค์ประกอบดั้งเดิมเข้ากับแนวคิดสุนทรียภาพสมัยใหม่ เพื่อการบูรณาการระหว่างประเพณีและความทันสมัย เทคนิคการพิมพ์แบบดั้งเดิม และแนวโน้มตลาดศิลปะมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด และมีอิทธิพลซึ่งกันและกัน ขณะที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมประเพณีไว้
References
Fang Yechen. (2018). Inheritance and Development of Contemporary Woodblock Printing. Art Education Research, 8(14), pp. 4-28.
He Guofu. (2014). Reflections on the Status Quo of Traditional Printmaking and Research on New Conceptual Printmaking Techniques. Theatre House, 23(10), pp. 181-205.
Jiang Wenqi. (2008). The Expansion and Comprehensive Extension of the New Concept of Printmaking. Journal of Liupanshui Normal College of Higher Education, 23(5), pp. 20-48.
Li Qiao. (2021). Reflections on new changes in printmaking in contemporary context. Art Education Research, 11(18), pp. 35-60.
Li Yang. (2022). Multiple Transformation of Contemporary Printmaking under the Development of New Media Art. Unpublished Dissertation, Shenyang University.
Liu Lejun. (2015). Problems and Countermeasures for the Development of Chinese Contemporary Printmaking Art. Grand Stage, 57(6), pp. 21-40.
Lv Qing. (2018). On the Formal Creation of Digital Printmaking in Contemporary Art. Education Teaching Forum, 8(48), pp. 38-64.
Ma Cheng. (2017). Research on supply and marketing of folk culture printmaking market. Economic Research Guide, 2(13), pp. 45-70.
Qin Kailin. (2023). Integration and innovation exploration between digital printmaking and traditional printmaking. Footwear Craft and Design, 3(22), pp. 60-84.
Yang Pengcheng. (2020). Research on the Evolution of Watermark Printmaking Technique and Material Properties of Media. Unpublished Dissertation, Central Academy of Fine Arts.
Zhou Yanhan. (2023). Public. Study on the Transformation of Contemporary Printmaking in Perspective. Art Market, 21(8), pp. 66-88.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
Copyright (c) 2024 มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นลิขสิทธิ์ของ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
- บทความในวารสารวิชาการมนุษย์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี เป็นความคิดเห็นของผู้นิพนธ์ ไม่ใช่ความคิดเห็นของกองบรรณาธิการ และไม่ใช่ความรับผิดชอบของกองบรรณาธิการและ/หรือของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
- กองบรรณาธิการไม่สงวนสิทธิ์ในการคัดลอก แต่ให้อ้างอิงแสดงที่มา
- บทความที่ได้รับตีพิมพ์จะมีการตรวจความถูกต้องเหมาะสมจากกองบรรณาธิการและผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาที่เกี่ยวข้อง (peer review) จำนวน 3 คน โดยผู้ทรงคุณวุฒิจะไม่ทราบผู้นิพนธ์ และผู้นิพนธ์ไม่ทราบชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ (double-blind peer review)